มทร.กรุงเทพ ผนึก “นิวซีแลนด์” ผุดศูนย์ภาษาพัฒนาครูไทย

ความมุ่งมั่นที่จะผลักดันมหาวิทยาลัยไทยก้าวสู่ระดับนานาชาติคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (ENZ) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และ Waikato Institute of Technol-ogy (Wintec) ประเทศนิวซีแลนด์ ลงนามความร่วมมือเปิดศูนย์การฝึกอบรมภาษาอังกฤษ ไทย-นิวซีแลนด์ เป็นแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวิชาชีพก้าวสู่ความเป็นสากล

“ดร.สุกิจ นิตินัย” อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (มทร.กรุงเทพ) กล่าวว่า การพัฒนาภาษาอังกฤษเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ ซึ่งในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชมงคลต่าง ๆ ที่เน้นด้านการปฏิบัติการมากกว่าจึงไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษมากนัก อย่างมากก็ใช้แค่ศัพท์ทางเทคนิค ดังนั้น แม้มหาวิทยาลัยจะมีคณาจารย์ที่เก่ง แต่พื้นฐานทางภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยดีนัก จึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาอีกมาก

“ที่ผ่านมาเราส่งอาจารย์ไปเรียนภาษาและเทคนิคการสอนเฉพาะทางกับมหาวิทยาลัยที่นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีมาตรฐานด้านการศึกษาสูง แต่เนื่องจากคณาจารย์เรามีจำนวนจำกัด การส่งบุคลากรไปอบรมต่างประเทศบ่อยครั้งอาจส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนของนักศึกษา และสูญเสียงบประมาณการเดินทางไปอบรม”

มทร.กรุงเทพจึงลงนามความร่วมมือกับ Waikato Institute of Technology (Wintec) ประเทศนิวซีแลนด์ โดยความร่วมมือของหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เพื่อก่อตั้งศูนย์การฝึกอบรมภาษาอังกฤษ ซึ่งเน้นการใช้ภาษาเพื่อการเรียนการสอน และภาษาด้านการศึกษาเฉพาะทาง เช่น การทำธุรกิจ, การลงทุนเพื่อกฎหมาย และการสื่อสารในแวดวงต่าง ๆ

“การเปิดศูนย์ภาษาจะช่วยให้คณาจารย์เข้าถึงด้านภาษาที่เฉพาะทางมากขึ้น เป็นการเรียนเพื่อนำมาใช้ในการสื่อสารได้จริง ทั้งสำหรับคนที่มุ่งมั่นจะไปเรียนต่อ หรือพัฒนาด้านการทำงาน โดยเริ่มจากการเทรนครูก่อนในลักษณะ train the trainer จากนั้นจึงขยายไปยังนักศึกษา และกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่อยู่โดยรอบมหาวิทยาลัย รวมถึงมีแผนขยายศูนย์ไปยัง มทร.วิทยาเขตอื่น ๆ ทั่วประเทศด้วย”

Advertisment

“ช่อทิพย์ ประมูลผล” ผู้จัดการตลาดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยกล่าวว่า หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์มีหน้าที่สนับสนุนให้นักเรียนและนักศึกษาต่างชาติไปศึกษาต่อประเทศนิวซีแลนด์ รวมถึงให้ความร่วมมือกับภาคการศึกษาของไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนไทยและบุคลากรทางการศึกษา

สำหรับสถาบันการศึกษา Wintec ที่มาร่วมมือครั้งนี้เป็นสถาบันที่เน้นสอนด้านนวัตกรรมระดับอุดมศึกษา ซึ่งให้การศึกษาด้านการพัฒนาวิชาชีพที่มีคุณภาพสูง ได้รับการยอมรับและการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลนิวซีแลนด์มาอย่างยาวนานในระดับสากล โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ร่วมกับการศึกษาเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ และสามารถนำไปใช้งานได้จริง

“เรามีความยินดีที่ได้ร่วมพัฒนาศักยภาพของคณาจารย์ นักศึกษา รวมถึงบุคคลภายนอกที่ให้ความสนใจด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งการเรียนการสอนภาษาจะเป็นรูปแบบของนิวซีแลนด์เลย โดยใช้บุคลากรผู้สอนที่มีมาตรฐานในระดับเดียวกันกับที่สอนบุคลากรที่นิวซีแลนด์ เพื่อเสริมความแกร่งของอาจารย์และนักศึกษาไทยให้มีความเข้มแข็งด้านภาษาอังกฤษให้มากที่สุด”

 

Advertisment

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!