อาจารย์ มก.อัดพรรคการเมืองมุ่งใช้เงินเอาชนะ แข่งผุดนโยบาย ‘ลด-แลก-แจก-แถม’ ไม่ตอบโจทย์การศึกษา

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม น.ท.สุมิตร สุวรรณ รองคณบดีฝ่ายบริหารคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) วิทยาเขตกำแพงแสน เปิดเผยว่า จากที่ได้ติดตามนโยบายพรรคการเมือง พบว่าไม่ตอบโจทย์การศึกษาไทยเท่าที่ควร อีกทั้ง นโยบายการศึกษาของพรรคการเมืองส่วนใหญ่เป็นการลด แลก แจก แถม เช่น เด็กแรกเกิดให้เงินจำนวนเท่าใด หากนักเรียนเข้าเรียนแล้วจะได้รับเงินสนับสนุนเท่าใด เป็นต้น แต่ประเด็นใหญ่ของการศึกษาที่จะต้องสร้างคุณภาพไปสู่ความเป็นเลิศ เพื่อให้แข่งขันกับนานาชาติได้ ยังไม่มีพรรคการเมืองใดกล่าวถึง ดังนั้น ทุกพรรคการเมืองจะต้องมาศึกษาว่าปัญหาการศึกษาคืออะไร และต้องแก้ปัญหาให้ได้ก่อน และค่อยศึกษาดูว่าจะพัฒนาการศึกษาให้ไปสู่ความเป็นเลิศได้อย่างไร

“ขณะนี้ทุกพรรคการเมืองพยายามจะเอาชนะกัน ด้วยการนำเงินมาทำให้ประชาชนเกิดความชื่นชอบ ไม่ได้คิดนโยบายจากบนพื้นฐานของปัญหาการศึกษาอย่างแท้จริง ผมมองว่านโยบายการศึกษาของพรรคการเมืองส่วนใหญ่นั้นเป็นประชานิยม แต่ก็มีรายละเอียดอื่นที่ดี เช่น นโยบายบางพรรคจะลดภาระงานอื่นๆ เพื่อให้ครูมีเวลาสอนนักเรียนเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น” น.ท.สุมิตรกล่าว

น.ท.สุมิตรกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จากที่ตนศึกษานโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ไม่มีพรรคใดที่มีนโยบายเกี่ยวข้องกับการอุดมศึกษา ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นหลัก ซึ่งปัญหาหลักของอุดมศึกษาควรได้รับการแก้ไขและพัฒนาด้วยเช่นกัน ซึ่งในความคิดตน ปัญหาอุดมศึกษาไทยคือบุคลากร ขณะนี้บุคลากรของมหาวิทยาลัยอยู่ในภาวะไม่มั่นคงสูงมาก เพราะมหาวิทยาลัยจ้างบุคลากรโดยใช้สัญญาณจ้าง ซึ่งระยะเวลาการจ้างขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด ทำให้บุคลากรเกิดความรู้สึกไม่มั่นคงในอาชีพ เมื่อบุคคลเหล่านี้ไม่รู้สึกถึงความมั่นคงในอาชีพ จึงไม่มีทางที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปสู่ความเป็นเลิศได้ เพราะปัจจัยแห่งความสำเร็จของการศึกษาทุกระดับ คือคุณภาพของอาจารย์ ถ้าปัจจุบันอาจารย์มหาวิทยาลัยยังไม่มีความสุข หรือมีคุณภาพที่ดี ตนคิดว่ายากที่จะพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาได้

“ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา (ศธ.) ที่จะเข้ามาใหม่หลังการเลือกตั้ง มองว่ารัฐมนตรีว่าการ ศธ.ควรเป็นคนที่มาจากแวดวงการศึกษา เพราะเป็นผู้ที่เข้าใจเรื่องการศึกษาได้ ถ้าเป็นคนที่ไม่อยู่ในแวดวงการศึกษา แต่มีความรู้ความสามารถ เข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ก็ไม่ขัดข้อง แต่ผมไม่คิดว่าคนที่อยู่นอกแวดวงการศึกษาจะมีความรู้ความเข้าใจด้านการศึกษาดีพอ เพราะที่ผ่านมาเห็นอยู่ตลอดว่า ผู้ที่อยู่นอกแวดวงการศึกษาไม่เข้าใจว่าปัญหาการศึกษาคืออะไร ดังนั้น ผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการ ศธ.จะเป็นผู้อยู่นอกหรือในแวดวงการศึกษาก็ได้ ขอแค่เข้าใจปัญหาการศึกษาไทย” น.ท.สุมิตรกล่าว

น.ท.สุมิตรกล่าวอีกว่า เมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามา ตนคิดว่าสิ่งไหนที่รัฐบาลชุดเดิมทำไว้ดีแล้ว เช่น การจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา สิ่งใดที่ดีงามควรทำและสานต่อ สิ่งไหนที่คิดว่าเป็นปัญหา ควรแก้ไขต่อไป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์