SKE รุกโต 15% เล็งขายที่ดิน ลุยธุรกิจใหม่

นายชัชชัย สุเมธโชติเมธา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สากล เอนเนอยี (SKE) ผู้ประกอบธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้ จะเติบโตไม่น้อยกว่า 15% จากปี 2560 เนื่องจากคาดปริมาณอัดก๊าซ NGV จะเพิ่มเป็น 640 ตันต่อวัน จากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 590-600 ตันต่อวัน หลังจากแนวโน้มการขนส่งเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม และโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจะทำให้การใช้ก๊าซ NGV ปรับตัวเพิ่มขึ้น และรับผลดีจากการปิดซ่อมบำรุงสถานีอัดก๊าซของ ปตท. จนถึงเดือน พ.ย. 2561 รวมถึงจะรับรู้รายได้จากการเข้าไปลงทุน บริษัท อาร์บี ไบโอฟูเอลล์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไบโอก๊าซมีเทนอัด (CBG) ซึ่งถือหุ้นสัดส่วน 75%

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาขายที่ดิน 100 ไร่ ที่จังหวัดสงขลา มูลค่ารวมประมาณ 60 ล้านบาท (ราคาไร่ละ 6 แสนบาท) โดยคาดว่าจะขายได้ภายในปีนี้ ซึ่งบริษัทจะนำเงินใช้ลงทุนโครงการอื่นในอนาคต ขณะนี้กำลังศึกษาลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนต่อเนื่อง เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน คาดชัดเจนปีนี้ ซึ่งมีแผนจะเข้าประมูลโรงไฟฟ้า VSPP Semi-Firm ฯลฯ เพื่อหวังกระจายฐานรายได้มากขึ้น

นอกจากนี้เป้าหมายภายใน 3 ปีข้างหน้า (ปี 2561- 2563) บริษัทมีแผนเข้าลงทุนธุรกิจไบโอก๊าซไม่น้อยกว่า 5 โครงการ เพราะไบโอก๊าซสามารถนำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงได้หลายหลายรูปแบบ เช่น ใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้า นำไปทดแทนเชื้อเพลิงอื่น ๆ