ค่าเงินบาทวันนี้ (13 ก.พ.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 33.80 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

ค่าเงินบาท

ค่าเงินบาทวันนี้ (13 ก.พ.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 33.80 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบแนวรับที่ 33.65 บาท แนวต้าน 33.90 บาท

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ฝ่ายธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเช้านี้เปิดตลาด 33.80 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อย จากราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ระดับ 33.75 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ Sideways เช่นเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค โดยถูกกดดันจากความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ที่บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ตามตลาดรอดูตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐในวันอังคาร ซึ่งประเด็นสำคัญนอกจากที่ตัวเลขจะออกมาใกล้เคียงกับตลาดคาดหรือไม่ ยังอยู่ที่การคาดการณ์ต่อถึงแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งหากคาดการณ์เงินเฟ้อดังกล่าวปรับตัวลดลงหรือทรงตัว ก็อาจทำให้ตลาดลดการถือครองเงินดอลลาร์สหรัฐได้ ในทางกลับกันหากเงินเฟ้อสูงกว่าคาด อาจกดดันให้ค่าเงินบาทไปทดสอบแนวต้าน 34 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับแรงกดดันด้าน Fund flow ต่อค่าเงินบาท แม้นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง แต่แรงขายพันธบัตรเริ่มชะลอลง โดยต่างชาติขายสุทธิหุ้นเมื่อวันศุกร์ 2,441 ล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 423 ล้านบาท

Advertisment

อย่างไรก็ดี แนะนำผู้นำเข้าควรซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

โดยคาดการณ์ค่าเงินบาทวันนี้จะมีความผันผวน และมีแรงซื้อดอลลาร์มากขึ้นทั้งจากผู้นำเข้า และการขายทำกำไรในทองคำ โดยมีแนวรับ/แนวต้านระยะสั้นที่ 33.65-33.90 บาทต่อดอลลาร์