หุ้นไทยอ่อนตัวแนวรับ 1,560-1,555 จุด กังวลเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

หุ้นไทย-กองทุน

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) อ่อนตัวแนวรับ 1,560-1,555 จุด ตลาดยังขาดปัจจัยใหม่และความกังวลเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐหลังข้อมูลเศรษฐกิจและแรงงานอ่อนแอลง ด้านฟันด์โฟลว์ไหลออกต่อเนื่อง หุ้นเด่นวันนี้ SCB, MAKRO

วันที่ 7 เมษายน 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) อ่อนตัวแนวรับ 1,560-1,555 จุด ภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่ประกอบกับมีความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐหลังข้อมูลเศรษฐกิจและแรงงานอ่อนแอลง นอกจากนี้แรงกดดันจากเม็ดเงิน (Fund flow) ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องโดยขายสุทธิ (Net sell) 5.8 หมื่นล้านบาทนับตั้งแต่ตั้นปี (YTD) เป็นลบต่อทิศทางการลงทุน จึงแนะนำ Selective buy หุ้นรายตัวที่ปัจจัยบวก

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

อัตราเงินเฟ้อไทยต่ำสุดในรอบ 15 เดือน เป็นบวกกับกลุ่มค้าปลีกและไฟแนนซ์ : กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) เดือน มี.ค. ลดลงแตะระดับ 2.83% จาก 3.79% มากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 3.3%, อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core Inflation) ลดลงสู่ระดับ 1.75% จาก 1.93% ลดลงมากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 1.82%

ตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันสหรัฐพักตัวก่อนวันหยุด Good Friday และเทศกาล Easter : การซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ, ยุโรป รวมไปถึงตลาดน้ำมันเป็นภาพของการพักตัวเนื่องจากตลาดยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ประกอบกับนักลงทุนชะลอการลงทุนก่อนที่ตลาดหุ้นสหรัฐจะปิดทำการในวันนี้เนื่องในวัน Good Friday และวันจันทร์หน้าในเทศกาล Easter

Advertisment

คืนนี้ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls ของสหรัฐเพื่อจับสัญญาเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย : เบื้องต้น Consensus คาดว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) จะเพิ่มขึ้น 2.39 แสนตำแหน่ง แต่ลดลงจากเดือน ก.พ. ที่เพิ่มขึ้น 3.11 แสนตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานคาดทรงตัวที่ 3.6% (หากตัวเลขการจ้างงานต่ำกว่าที่ตลาดคาดจะกดดันให้เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย)

บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

– SCB (ปิด 103 ซื้อ/เป้า 160 บาท) เป็นธนาคารแรกที่ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MLR MRR และ MOR สูงกว่าที่เราคาดไว้เป็นบวกหนุน NIM และกำไรสุทธิของ SCB เพิ่มขึ้น

– MAKRO (ปิด 38.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 44 บาท) เงินเฟ้อลดลงเป็นบรรยากาศ (Sentiment) บวกกับกลุ่มค้าปลีก, เป็นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากธีมการเลือกตั้ง และมี้ลุ้นได้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI รอบใหม่

Advertisment