TDX ประเดิมลิสต์โทเค็น RealX เหรียญแรกในตลาดคาดเริ่มซื้อขาย Q2/66

TDX

ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDX) เตรียมเปิดซื้อขายโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุน RealX โทเค็นแรกในตลาดเริ่มซื้อขายไตรมาส 2/2566 คาดพร้อมเปิดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นสำหรับซื้อขายโทเค็นโดยเฉพาะต้นเดือนมิถุนายนนี้ ทั้งระบบ iOS และ Android

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ ประธานกรรมการ บริษัท ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย จำกัด (TDX) กล่าวว่า ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDX) ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เริ่มประกอบธุรกิจการเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทโทเค็นดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติในหลักการให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ออกโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) รวมทั้งออกพระราชกฤษฎีกายกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้ Digital Asset Exchange ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสนใจระดมทุนผ่านช่องทางการออกโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุนเพิ่มมากขึ้น

TDX จึงเล็งเห็นโอกาส ล่าสุดได้ร่วมกับ บริษัท เรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด (RealX) ผู้ออกโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุน และ บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) ภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเค็นดิจิทัล (ICO Portal) ในการศึกษาความเป็นไปได้ทางการนำโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุนเข้ามาจดทะเบียนซื้อขายใน TDX ซึ่งเป็นตลาดรองของการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

“คาดว่า TDX จะสามารถเปิดให้บริการซื้อขายโทเค็นดิจิทัลตัวแรกภายในปี 2566 นี้ โดย TDX พร้อมเปิดรับความร่วมมือจากพันธมิตรทั้ง ICO Portal และ Digital Asset Broker เข้ามาเชื่อมต่อ และคาดว่าโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุน RealX จะเป็นโทเค็นแรกที่เข้ามาซื้อขายใน TDX ตามไทม์ไลน์การเสนอขายของ RealX

Advertisment

นอกจากนี้ตัวแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการซื้อขายโทเค็นดิจิทัล อยู่ในช่วงการทดลองใช้งานในระบบผิดเพื่อปรับปรุงเพิ่มเติมถึงรูปแบบของแอปพลิเคชั่น ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นอาจจะมีลักษณะคล้ายกับ Streaming ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน เพื่อให้นักลงทุนเกิดความคุ้นเคยในการใช้งานมากที่สุด โดยคาดว่าจะได้เปิดให้ดาวน์โหลดในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ ทั้งระบบ iOS และ Android

ดร.วีรพงษ์ ชุติภัทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด ผู้ออกโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุน “เรียลเอ็กซ์” กล่าวว่า โทเค็นดิจิทัล เป็นนวัตกรรมการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลที่ตอบโจทย์การลงทุนยุคใหม่ โดยเฉพาะกับผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์หรือคุ้นเคยกับการลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ขณะที่การออกโทเค็นดิจิทัลนั้นเป็นการนำสินทรัพย์มาแปลงเป็นโทเค็นดิจิทัล (tokenization) เพื่อแบ่งเป็นหน่วยลงทุนขนาดเล็ก จึงเพิ่มโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนในสินทรัพย์ได้โดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมาก

ล่าสุด RealX ได้ร่วมกับ TokenX ในการออกและเตรียมเสนอขายโทเค็นดิจิทัล “เรียลเอ็กซ์” โดยนำคอนโดมิเนียมหรูใจกลางเมือง 3 โครงการ จากกลุ่มบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เป็นสินทรัพย์อ้างอิง (Condo-Backed Token) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย และได้ร่วมกับ TDX ศึกษาความเป็นไปได้ในการนำโทเค็นดิจิทัล “เรียลเอ็กซ์” เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดรองเพื่อเพิ่มช่องทางในการซื้อขายเปลี่ยนมือของผู้ลงทุนและเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการลงทุนในโทเค็นดิจิทัล

ด้านนางสาวจิตตินันท์ ชาติสีหราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด หรือ Token X บริษัทภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเค็นดิจิทัลในประเทศไทย (ICO Portal) ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า TokenX เล็งเห็นถึงความสำคัญของโทเค็นดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทในโลกแห่งการลงทุนยุคใหม่มากขึ้น จึงมุ่งมั่นเป็นพาร์ตเนอร์กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ต้องการนำสินทรัพย์มาระดมทุนผ่านการออกโทเค็นดิจิทัล พร้อมทั้งเชื่อมต่อกับผู้ลงทุนที่ต้องการเข้าถึงการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

Advertisment

“ซึ่งปัจจุบันก็มีหลากหลายอุตสาหกรรมที่ให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งบางรายก็มีความเข้าใจและมีบางรายที่ยังขาดความเข้าใจ ดังนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาให้เพื่อเกิดความเข้าใจที่ตรงกับมากที่สุด เพราะเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัลยังเป็นเรื่องที่ใหม่มาก ๆ ในปัจจุบัน” นางสาวจิตตินันท์กล่าว

สำหรับการนำโทเค็นดิจิทัลเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดรองผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. เพื่อเพิ่มช่องทางในการซื้อขายเปลี่ยนมือของผู้ลงทุน และ TokenX ได้ร่วมกับ เรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล เตรียมเสนอขายโทเค็นดิจิทัล “เรียลเอ็กซ์” แก่ผู้ลงทุน โดยคาดว่าการช่วงเวลาของการเปิดเสนอขาย และนำเข้าซื้อขายในตลาดรองของโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุน RealX จะอยู่ในช่วงไตรมาส 2/66