ครม.อุ้มผู้ประกอบการ ปรับเงื่อนไขค้ำประกัน “สินเชื่อSMEs ทวีทุน” ฟรีค่าธรรมเนียม 4 ปีเเรก

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 เวลา15.00น. นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงมติคณะรัฐมนตรีหลังประชุมวันนี้ ณ ตึกนารีสโมสรว่า ครม.ให้ความเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการSMEs ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งจะเพิ่มประโยชน์การขยายธุรกิจและยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันตามแนวทางของตนและSMEs 4.0 ตลอดจนลดต้นทุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เห็นชอบการปรับปรุงเงื่อนไขการค้ำประกันสินเชื่อSMEsทวีทุน ซึ่งเป็นการเข้าร่วมระหว่างสถาบันการเงินภาครัฐและภาคเอกชน โดยให้บริษัทประกันสินเชื่อ(บสย.)สามารถทำประกันสินเชื่อให้ได้มากขึ้น เพื่อให้ผลประโยชน์ตกแก่ผู้ประกอบการ SMEs

โดยโครงการประกันสินเชื่อนี้ ในระยะที่ 6 มีวงเงินเดิม1 แสนล้านบาท ใช้ไปแล้ว 1.9 หมื่นล้านบาท เหลือ 8.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนที่ให้ บสย. สามารถค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อช่วยเหลือ SMEs ให้ได้เร็วที่สุด

ค่าธรรมเนียมการกู้สินเชื่อ ซึ่งจากเดิมมีค่าธรรมเนียม 1.75% แต่รัฐบาลจะปลดค่าธรรมเนียมให้ภายใน 4 ปีแรก ภายใต้วงเงิน 8.1 หมื่นล้านบาท (2)การปรับเพิ่มวงเงินชดเชยรับประกันเพิ่มขึ้น จากเดิมไม่เกินร้อยละ23.75 เป็นไม่เกินร้อยละ30

ทั้งนี้คาดว่าวงเงิน 8.1 หมื่นล้านบาทจะช่วยผู้ประกอบการ SMEs หน้าใหม่กว่า 27,000 ราย โดยธนาคารพาณิชย์จะเน้นการปล่อยสินเชื่อกับผู้ประกอบการรายใหม่มากกว่ารายเดิม และคาดว่าจะได้วงเงินสินเชื่อใหม่ในระบบประมาณ 1.36 แสนล้านบาท ส่งผลให้เกิดการจ้างงานกว่า 1 แสนคน ทั้งยังจะเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบอีกกว่า 3.71 แสนล้านบาท

นอกจากนี้สำหรับมาตรการเสริมด้านการเงิน เพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนและลดต้นทุนแล้ว ยังมีการให้องค์ความรู้ ทักษะการบริหารจัดการเงินใหม่ๆ ซึ่งเครือข่ายธนาคารพาณิชย์จะร่วม กับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างทักษะเกี่ยวกับการเข้าถึงตลาด และการเข้าถึงเทคโนโลยี

Advertisment