หุ้นไทยอ่อนตัว ผิดหวังเฟดไม่ชัดเจนลดดอกเบี้ย ลุ้นกลุ่มพลังงานพยุงตลาด

หุ้น
ภาพจาก : www.freepik.com

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัวในกรอบ 1,420-1,425 จุด ไม่มั่นใจทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐ หลัง FED watch too ลดคาดการณ์ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ และบอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัวขึ้น เป็นลบต่อการลงทุน ลุ้นดัชนีสลับรีบาวนด์จากกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นตอบรับข่าวลิเบียปิดบ่อน้ำมัน สถานการณ์ตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด

วันที่ 4 มกราคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน รายงานว่า ตลาดหุ้นวานนี้ดัชนี SET Index ลดลง 4 จุด (-0.26%) ปิดที่ระดับ 1,430 จุด ดัชนีพักตัวจากที่พุ่งแรงในวันก่อนหน้า และมี Sentiment ลบจากตลาดหุ้นต่างประเทศที่ปรับตัวลงจากแรงขายหุ้นในกลุ่ม Tech หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐกลับมาฟื้นตัว

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,420-1,425 จุด จากความไม่มั่นใจในทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐ หลัง FED watch too ลดคาดการณ์ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ และบอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัวขึ้น ซึ่งเป็นลบต่อการลงทุน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีจะสลับรีบาวนด์ขึ้นได้จากกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นตอบรับข่าวลิเบียปิดบ่อน้ำมัน รวมถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด

รายละเอียดประเด็นสำคัญคือ 1.ดาวโจนส์ปรับลงผิดหวัง FED Minutes ยังไม่ชัดเจนกับประเด็นการลดดอกเบี้ย โดยดาวโจนส์ลดลง 284.85 จุด (-0.76%) ปิดที่ 37,430 จุด จาก 1.ผิดหวังรายงานการประชุมของเฟด (FED Minutes) ยังไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจนในการลดดอกเบี้ย และ 2.ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ ยังหนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

Advertisment

2.ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (RSI) ปรับตัวขึ้นในเดือน ธ.ค. โดยดัชนี RSI เดือน ธ.ค.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 57.9 จาก 48.4 ในเดือน พ.ย. จากการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในช่วงปีใหม่ ขณะที่ความเชื่อมั่นในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ปรับขึ้นรับมาตรการ Easy e-Receipt แต่หากจำแนกเป็นประเภทร้านค้าพบว่า ร้านอาหาร, วัสดุก่อสร้าง และซูเปอร์มาร์เก็ต มีความเชื่อมันเพิ่มขึ้น แต่ห้างสรรพสินค้ามีความเชื่อมั่นลดลง

3.พรุ่งนี้ติดตาม Nonfarm Payrolls ชี้วัดความแข็งแกร่งในตลาดแรงงานสหรัฐ สำหรับ Nonfarm Payrolls หรือการจ้างงานนอกภาคเกษตรเป็นอีกหนึ่งตัวเลขที่เฟดให้ความสำคัญ หากตัวเลขการจ้างงานดังกล่าวเพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาด จะเพิ่มโอกาสให้เฟดตัดสินใจคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน เป็น
Sentiment ลบกดดันตลาด เบื้องต้น Consensus คาดจำนวนการจ้างงานที่ 1.63
แสนคน และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% จาก 3.7% ในเดือน พ.ย.