หุ้นไทยดีดตัวขึ้น 1,380-1,385 จุด คาดหวังเฟดลดดอกเบี้ย ก.ย.

ตลาดหุ้น หุ้นไทย

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ชี้หุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้น แนวต้าน 1,380-1,385 จุด ด้วยแรงความหวังของตลาดที่มองเฟดอาจลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. 2567 หลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือน เม.ย. ออกมาต่ำกว่าคาด

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) รายงานว่าคาดดัชนี SET ปรับตัวขึ้นด้วยแรงหนุนความหวังของตลาดที่มองว่าเฟดอาจลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายน 2567 หลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือนเมษายนออกมาต่ำกว่าคาด โดยมีแนวต้านอยู่ที่ 1,380 จุด และ 1,385 จุด ตามลำดับ ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,363 จุด และ 1,355 จุดตามลำดับ

ประเด็นสำคัญคือ 1.สหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 1.5 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าตลาดคาด ทำให้ตลาดคลายกังวลว่าเฟดจะตรึงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน และเพิ่มการคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยลงครั้งแรกในเดือนกันยายน

2.ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB ระบุข้อมูลเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจล่าสุด ทำให้คาดว่าเงินเฟ้อจะลงสู่เป้าหมาย 2% ภายในกลางปีหน้า

3.หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองข้ามพรมแดนของจีนระบุการเดินทางขาเข้าขาออกช่วงหยุดยาววันแรงงาน (1-5 พ.ค.) ปีนี้เกือบ 8.47 ล้านครั้งเพิ่มขึ้น 35.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) ซึ่งส่งสัญญาณว่าการบริโภคเรื่องฟื้นตัวแล้ว

Advertisment

4.ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากซาอุดีอาระเบียประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบที่จำหน่ายให้กับลูกค้าในเอเชีย ภูมิภาคยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ และเมดิเตอร์เรเนียน โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายน

5.กระทรวงการคลังระบุการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเลต อาจทำให้ภาระดอกเบี้ยจ่ายต่อรายได้ของรัฐบาลมีโอกาสปรับสูงขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 8% เพิ่มเป็นปีหน้า 11% ซึ่งอาจทำให้การจัดมาตรฐานของ Credit Rating Agency ปรับตัวลดลงจากระดับ A ไปอยู่ที่ BBB+

6.ส.อ.ท. คาดเศรษฐกิจครึ่งปีหลังทยอยฟื้นตัวหลังปรับคณะรัฐมนตรี ส่งสัญญาณเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้มาตรการการคลังเป็นหลัก แนะนำเร่งเบิกจ่ายงบฯเร่งด่วน พร้อมเร่งขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่มเติม เร่งหาตลาดใหม่ ๆ เพื่อการส่งออก ช่วยเหลือ SMEs

7. BOI ระบุมีบริษัท AI-Data Center รายใหญ่ของโลกขอรับส่งเสริมจาก BOI แล้ว 18 ราย เงินลงทุนรวมกว่า 80,000 ล้านบาท

Advertisment

กลยุทธ์การลงทุน ช่วงสั้นมอง SET เคลื่อนไหวในกรอบหลังขาดปัจจัยชี้นำที่ชัดเจน โดยปัจจัยในประเทศยังอยู่ระหว่างรอดูผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ของกลุ่มเรียลเซ็กเตอร์ ที่กำลังทยอยประกาศภายในกลางพฤษภาคมนี้

ขณะที่การประชุมของเฟดที่มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายและส่งสัญญาณว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11-12 มิถุนายน เป็นไปตามตลาดคาด ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุน จึงแนะนำ “เลือกซื้อ”

Top picks คือ TRUE มองมีสตอรี่เกี่ยวกับผลประกอบการที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยผลการดำเนินงานไตรมาส 1 มีกำไรปกติเป็นบวกไตรมาสแรก 802 ล้านบาท หลังจากควบรวมกิจการและเร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ไตรมาส 2 คาดกำไรปกติจะเติบโตต่อ QOQ และ YOY ซึ่งคาดจะผลักดันให้ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

และ OR คาดไตรมาส 1 กำไรปรับขึ้นแรง QOQ สูระดับ 3,500 ล้านบาท จากกำไรขั้นต้นต่อลิตร ระดับสูงของกลุ่มธุรกิจ mobility และไม่มีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนไตรมาส 2 คาดกำไรดีขึ้นต่อเนื่องจากช่วงเทศกาลวันหยุด และปี 2567 คาดจะมาสุทธิจะเติบโต 16% YOY สู่ระดับ 13,300 ล้านบาท