“สมคิด” ยันไม่แทรกแซงหาทางออกมาตรฐานบัญชีใหม่ แย้มกำหนดเกณฑ์ที่สอดคล้องกับไทยเอง

“สมคิด” ยันไม่แทรกแซงหาทางออกมาตรฐานบัญชีใหม่ แย้มกำหนดเกณฑ์ที่สอดคล้องกับไทยเอง มั่นใจทุกฝ่ายเข้าใจ เหตุประเทศเพิ่งฟื้นจากถดถอย ด้านประธานสมาคมธนาคารไทย คาด กกบ. เคาะข้อสรุป มิ.ย. ยันแบงก์ปฏิบัติตามมาตรฐานใหม่ได้ แจงปล่อยกู้ดอกเบี้ยเอสเอ็มอีพิจารณาตามความเสี่ยง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 18 จัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 10-13 พฤษภาคม 2561 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า ได้ให้นโยบายกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงสภาวิชาชีพบัญชี ไปพิจารณาเรื่องมาตรฐานบัญชีใหม่ หรือ IFRS9 ว่า หากจะทำอะไรที่ออกจากมาตรฐานก็ต้องดูถึงความเหมาะสม และสอดคล้องกับประเทศไทยด้วย ซึ่งการมีมาตรฐานสากลระดับโลกเป็นเรื่องดี แต่ก็ต้องสอดคล้องกับความเป็นจริงในประเทศไทย

“เราสามารถปรับปรุงตัวเองให้เข้ากับสิ่งเหล่านี้ บางอย่างอาจใช้เวลาบ้าง นิดหน่อยก็ไม่เป็นไร เขาไม่ได้บังคับ ก็ให้ทางคลัง ธปท. และสภาวิชาชีพไปหารือกันอย่างใกล้ชิด ผมว่าทุกคนเข้าใจประเทศเราเพิ่งฟื้นจากการถดถอย และยังต้องพัฒนาอะไรอีกเยอะ ก็อยากให้หารือกัน ผมจะไม่พยายามไปแทรกแซง คิดว่าทุกฝ่ายคงจะเข้าใจ แล้วก็ช่วยกันดูแล” นายสมคิดกล่าว

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และ ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า คาดว่าภายในเดือน มิ.ย. น่าจะมีความชัดเจนเรื่อง IFRS9 จากคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) หลังจากได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาศึกษาผลกระทบที่ชัดเจนแล้ว โดยยืนยันว่า ในส่วนของสถาบันการเงินเองสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานบัญชีใหม่ได้ แต่ทางภาคธุรกิจกังวล ว่าจะกระทบผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่จะได้รับสินเชื่อน้อยลง ซึ่งก็ยังเป็นการคาดเดาอยู่ ต้องรอข้อสรุปจากการศึกษา

“ส่วนที่ว่าดอกเบี้ยเอสเอ็มอีจะสูงขึ้นนั้น ไม่เกี่ยว เพราะการคิดดอกเบี้ยขึ้นกับตัวลูกค้า แบงก์จะดูความเสี่ยง อย่างทุกวันนี้ การที่รายใหญ่เสียดอกเบี้ยต่ำกว่า ก็เพราะความเสี่ยงเขาน้อยกว่า” นายปรีดีกล่าว