FETCO เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเพิ่มขึ้น 3.99% จากเดือนก่อน เหตุนลท.เชื่อมั่นศก.ไทยดีขึ้น

นายสันติ กีระนันทน์ ผู้แทนสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือนสิงหาคม 2560 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ต.ค.) อยู่ที่ 104.01 เพิ่มขึ้น 3.99% จากเดือนก่อนที่อยู่ระดับ 100.01 จากความเชื่อมั่นภาพรวมภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีการฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยว ขณะที่นักลงทุนบางส่วนกังวลภาวะเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวอย่างช้าๆ เมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาค และเฝ้าติดตามทิศทางนโยบายทางการเงินของสหรัฐ โดยเฉพาะนโยบายอัตราดอกเบี้ยและการลดขนาดงบดุลของสหรัฐ

ทั้งนี้ด้านดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนรายกลุ่มนั้น โดยกลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับร้อนแรง ขณะที่กลุ่มนักลงทุนรายบุคคลปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย กลุ่มสถาบันภายในประเทศปรับตัวลดลงเล็กน้อย อยู่ในระดับทรงตัวเช่นเดียวกับเดือนก่อนหน้า และกลุ่มบัญชีนักลงทุนต่างประเทศปรับตัวลดลงจากระดับร้อนแรงมาอยู่ที่ระดับทรงตัว ส่วนหมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดการท่องเที่ยวและสันทนาการ (TOURISM) ส่วนหมวดแฟชั่น (FASHION) เป็นหมวดธุรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด

“นักลงทุนยังคงเฝ้าติดตามปัจจัยที่มีผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะทิศทางการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายและการลดขนาดงบดุลของสหรัฐ รวมถึงการทยอยลดการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน สำหรับปัจจัยภายในประเทศ ตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและนโยบายการลงทุนของภาครัฐเป็นปัจจัยหนุนสำหรับการลงทุน” สันติกล่าว