แอป “SME D Bank” ครบเครื่อง

คอลัมน์ Look Around

เป็นที่รู้กันว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อยส่วนใหญ่มักประสบปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

โดย “มงคล ลีลาธรรม” กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) บอกว่า จากการทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า เอสเอ็มอีคนตัวเล็กส่วนใหญ่จะไม่กล้าเดินเข้าหาสถาบันการเงิน เพราะขาดความพร้อมด้านคุณสมบัติ

ล่าสุด ธพว.จึงได้จัดทำแพลตฟอร์มที่เป็นระบบให้บริการ คือ “SME D Bank” ขึ้นมา เพื่อช่วยให้ธนาคารรู้ตัวตนและสถานประกอบการของเอสเอ็มอีคนตัวเล็ก และสามารถเป็นฝ่ายเดินเข้าไปสนับสนุนเอสเอ็มอีด้วยตัวเองอย่างฉับไวและถึงถิ่น

ทั้งนี้ เอสเอ็มอีสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมาไว้บนสมาร์ทโฟนได้เลย โดยจะมีบริการหลัก 3 ด้าน ได้แก่ 1.ระบบยื่นขอสินเชื่อออนไลน์ให้บริการได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ ซึ่งเมื่อมีการยื่นขอกู้ ธนาคารจะส่งหน่วยบริการเคลื่อนที่ “รถม้าเติมทุน” เข้าไปพบ ภายใน 7 วัน เพื่อตรวจสภาพกิจการ

Advertisment

2. Tools Box บริการเครื่องมือด้านดิจิทัล เพื่อยกระดับธุรกิจสู่ยุค 4.0 ซึ่งรวมแอปพลิเคชั่นและซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้เอสเอ็มอียกระดับและลดต้นทุนทางธุรกิจ ซึ่งภายในปีนี้ตั้งเป้าหมายจะให้บริการถึง 100 แอปพลิเคชั่น

และ 3. e-Library บริการข้อมูลความรู้ ข่าวสาร และ how to ในการประกอบธุรกิจ รวบรวมความรู้ที่จำเป็นเพื่อให้ผู้ประกอบการมีภูมิคุ้มกันทางธุรกิจสูงขึ้น โดยจะอัพเดตข้อมูลให้ทันสมัย เหมาะนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง

นอกจากนี้ยังเสริมบริการพิเศษอย่าง SME Privilege โดยทุกกิจกรรมที่ใช้งานผ่าน “SME D Bank” จะถูกเก็บสะสมแต้มเพื่อแลกสิทธิประโยชน์ต่อไป

ปัจจุบัน สามารถดาวน์โหลดแอป “SME D Bank” ในระบบแอนดรอยด์ผ่าน “Play Store” ได้แล้ว ส่วนผู้ใช้งานระบบไอโอเอส จะเริ่มดาวน์โหลดผ่าน App Store ได้ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้เป็นต้นไป วันนี้เอสเอ็มอีรายใดต้องการขอกู้สินเชื่อแบบทันใจบนสมาร์ทโฟน โอกาสดีมาถึงแล้ว

Advertisment