เมนูรับประกันภัย “โดรน”

คอลัมน์ Look Around

ปัจจุบันผู้ครอบครองโดรน (drone) หรืออากาศยานไร้คนขับ ในไทยที่ขึ้นทะเบียนมีราวกว่า 10,000 เครื่อง (ข้อมูลจาก กสทช.) ขณะที่เจ้าของโดรนก็ต้องทำประกันภัยบุคคลที่ 3 ซึ่งเป็นภาคบังคับ ดังนั้น ตลาด “ประกันภัยโดรน” จึงยังขยายตัวได้อีกมาก

เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ที่เล่นโดรนจะซื้อมากกว่า 1 เครื่อง เริ่มจากโดรนเครื่องเล็ก ๆ แล้วขยายไปเป็นโดรนเครื่องที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการนำมาใช้ในธุรกิจต่าง ๆ ครอบคลุมไปถึงอุตสาหกรรมใหญ่อย่างธุรกิจบันเทิง การเกษตร ก่อสร้าง ฯลฯ กันมากขึ้น

ค่ายประกันจึงสบช่องออกประกันภัยโดรนมาเจาะตลาดผู้เล่นกลุ่มนี้ โดยบมจ.เจพี ประกันภัย ร่วมกับโบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ masii.com ส่ง 3 แพ็กเกจออกมาขาย ได้แก่ แพ็กแรก Drone Mini เบี้ยประกันภัย 1,690 บาท/ปี ให้ความคุ้มครองบุคคลภายนอกหรือบุคคลที่ 3 สูงสุด 1 ล้านบาท พร้อมบริการขึ้นทะเบียนโดรนกับทาง กสทช. และกรมการบินฯ

ส่วนแพ็กที่ 2 เป็น Drone Fin จะมีการคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีเพิ่มขึ้น ด้วยเบี้ย 1,990 บาท/ปี และแพ็ก 3 คือ Drone Plus ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั้งบุคคลภายนอกและตัวโดรนด้วยเบี้ย 3,500 บาท/ปี

ช่วงที่ผ่านมา ( ก.พ. 61 ถึงปัจจุบัน)มีลูกค้าทำประกันภัยโดรนของบริษัทแล้วกว่า 1,000 เครื่อง ขณะที่ตลาดธุรกิจโดรนในประเทศคาดว่ามีมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท และมีแนวโน้มขยายตัวสูง บริษัทจึงปักธงจะเป็นผู้นำอันดับ 1 ในตลาดประกันภัยโดรน