ซีพีเอฟ นำนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ “ชีสวีแกน” ทำจากปลายข้าวหัก 

ซีพีเอฟ นำนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้รับ 3 รางวัลด้านนวัตกรรมอาหาร ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก จากงานนิทรรศการด้านนวัตกรรมระดับโลก  “The 49th International Exhibition of Inventions Geneva” ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ จากผลงานนวัตกรรม “ชีสวีแกน” ที่ทำจากปลายข้าวหัก (Just-Cheese) ไขมันต่ำ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ที่ทั้งมีรสชาติอร่อยเหมือนชีสที่ทำจากนม ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบชีสและผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่แพ้นมวัวอีกด้วย

ดร.สุดารัตน์ เล็ดลอด นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาอาหาร ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีและวิทยาการที่ทันสมัยในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพที่ดี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคและอุตสาหกรรมอาหาร ที่ทีมนักวิจัย ทำงานร่วมกับเชฟ และผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาของศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารซีพีเอฟ สำหรับ ชีสวีแกน เป็นอีกนวัตกรรมชีสเพื่อสุขภาพ ที่ใช้ “ปลายข้าวหัก” ที่ได้จากกระบวนสีข้าว แปรรูปเป็นชีสด้วยกระบวนการชีวภาพ มีจุดเด่นตรงไขมันต่ำ อุดมด้วยโปรตีน แร่ธาตุ ไขมัน และวิตามิน นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติช่วยให้ร่างกายดูดซึมง่าย ปราศจากแลคโตสเป็นทางเลือกของคนที่แพ้นมวัว และที่สำคัญช่วยส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบทางเกษตรของไทย อย่าง “ข้าว” ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย

ในปีนี้ นวัตกรรม ชีสวีแกน ได้รับรางวัล NRCT Honorable Mention Award จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) และได้เป็นหนึ่งผลงานในนามประเทศไทย เข้าประกวดผลงานนวัตกรรมระดับโลก ณ นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ สามารถคว้า 2 รางวัลจากเวทีครั้งนี้ ได้แก่ รางวัลระดับ Bronze และรางวัลSpecial Prize จากประเทศโปรตุเกส 

งาน International Exhibition of Inventions Geneva จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 49 เวทีจัดแสดงและการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีนักประดิษฐ์/นักวิจัยจากกว่า 45 ประเทศทั่วโลกนำผลงานเข้าประกวดและจัดแสดง โดย ผลงานนวัตกรรมของซีพีเอฟได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดระดับโลกนี้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

Advertisment