ตั้งศูนย์เว็บประกันออนไลน์ เปิดเทียบราคา-ลดร้องเรียน

คปภ.เทงบฯ 6 ล้านจ้างบริษัท “2Fellow” พัฒนาระบบเว็บไซต์ขายประกันออนไลน์ ช่วยค้นหาผู้ขายประกันออนไลน์ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องกับ คปภ.ด้าน “ไพบูลย์” ระบุขณะนี้มีผู้ขายขึ้นทะเบียน คปภ.แล้ว 70-80 ราย คาดระบบเว็บไซต์ขึ้นเสร็จกลางปี”62 พร้อมแผนเร่งประชาสัมพันธ์ 5-6 เดือนให้ประชาชนรับรู้ก่อนตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง

นายไพบูลย์ เปี่ยมเมตตา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้สำนักงาน คปภ.ได้ตกลงว่าจ้างบริษัท ทูเฟลโลส์ เน็ตเวิร์ค แอนด์ ดีไซน์ จำกัด (2Fellows) เป็นผู้พัฒนาระบบเว็บไซต์เพื่อเป็นศูนย์รวมขายประกันออนไลน์ของบริษัทประกันต่าง ๆ

โดยผู้ประกอบการจะขึ้นทะเบียนกับ คปภ. เพื่อเสนอขายประกันภัยออนไลน์อย่างถูกต้อง ดังนั้นผู้ซื้อสามารถตรวจสอบได้ว่า ผู้ประกอบการแต่ละรายมีตัวตนจริงหรือไม่ โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนทำธุรกรรมผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์กับสำนักงาน คปภ.อย่างถูกต้องแล้วประมาณ 70-80 ราย

สำหรับในเบื้องต้น สำนักงาน คปภ.ได้ตั้งงบฯจัดซื้อจัดจ้างไว้ประมาณ 5-6 ล้านบาท เพื่อลงทุนพัฒนาระบบเว็บไซต์และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งเฟสแรกได้เริ่มพัฒนาระบบเว็บไซต์ไปแล้วเมื่อกลางเดือน ส.ค. 61 ที่ผ่านมา และคาดว่าระบบดังกล่าวจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี”62 หลังจากนั้น คปภ.จะเริ่มเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ออกไปสู่วงกว้าง เพื่อสื่อสารให้ประชาชนรับรู้และสามารถตรวจสอบเว็บไซต์ขายประกันออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง

“ศูนย์รวมเว็บไซต์นี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยส่วนแรกจะเป็นหน้าต่างสำหรับค้นหาผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนขายประกันออนไลน์อย่างถูกต้อง ส่วนหน้าต่างที่สอง ผู้บริโภคสามารถค้นหาแบบประกันและเปรียบเทียบราคาหรือเบี้ยประกันได้ ส่วนหน้าต่างสุดท้ายเป็นข้อมูลความรู้ที่จำเป็นต่อการเลือกแบบประกัน ซึ่งทั้ง 3 ส่วนจะต้องเสร็จสมบูรณ์พร้อมกันก่อนที่ คปภ.จะประชาสัมพันธ์ออกไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องประมาณ 5-6 เดือน โดย คปภ.มีกรอบกำหนดโครงการนี้อยู่ประมาณ 2 ปี” นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวว่า การพัฒนาระบบดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบตัวตนของผู้ประกอบการได้ และเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคเข้าถึงการประกันภัยที่หลากหลายขึ้น ส่วนบริษัทประกันเองก็มีทางเลือกในการเข้าถึงผู้เอาประกันภัยได้มากขึ้นด้วย ซึ่งแตกต่างจากอดีตที่ธุรกิจประกันชีวิตค่อนข้างจะมีช่องทางตัวแทนและแบงก์แอสชัวรันซ์เป็นหลัก ส่วนใหญ่จะถูกบริษัทขนาดใหญ่เก็บเบี้ยไปหมด เพราะฉะนั้นบทบาทการขายประกันผ่านช่องทางออนไลน์จะทำให้บริษัทประกันรายเล็ก ๆ สามารถเข้าถึงผู้เอาประกันภัยได้เท่าเทียมกัน นอกจากนี้ในอนาคตคาดว่าจะช่วยลดข้อร้องเรียนการขายประกันผ่านช่องทางออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีข้อร้องเรียนผ่านช่องทางนี้เข้ามายังสำนักงาน คปภ.

“สำนักงาน คปภ.ต้องการสร้างกลไกตลาด เนื่องจากปกติลูกค้าจะได้รับข้อมูลประกันจากตัวแทนเพียงอย่างเดียว อาจจะมีโปรดักต์ไม่กี่แบบที่ตัวแทนเอาไปนำเสนอ เพราะฉะนั้นช่องทางออนไลน์จะมีโปรดักต์ที่หลากหลายให้ลูกค้าได้มีทางเลือก การแข่งขันด้านราคาจะมีเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์เต็ม ๆ” นายไพบูลย์กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการที่จะเข้ามาขึ้นทะเบียนทำธุรกรรมผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์กับสำนักงาน คปภ. หากได้รับการพิจารณาก็สามารถที่จะเพิ่มข้อมูลเข้าไปบนเว็บไซต์ได้ทันที เนื่องจากระบบนี้ได้ถูกพัฒนารองรับในการดึงข้อมูลเพิ่มเติมเข้าสู่บนเว็บไซต์ไว้แล้ว