มติเอกฉันท์! กนง.คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปี ชี้ลดเป้าจีดีพีลงเหลือ 3.8% หลังการส่งออกแผ่ว

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม
กนง. ครั้งที่ 2/2562 ว่า คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปี โดยในการตัดสินนโยบาย คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ใกล้เคียงกับศักยภาพแม้ว่าจะชะลอลงกว่าที่ประเมินไว้จากอุปสงค์ต่างประเทศที่ชะลอลง อุปสงค์ในประเทศยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มต่ำกว่าที่ประเมินไว้เล็กน้อย ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการฯ เห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบันมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและสอดคล้องกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ ประกอบกับความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลกและปัจจัยในประเทศที่สูงขึ้น ในปัจจุบัน ในการประชุมครั้งนี้คณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เพื่อรอประเมิน
ผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ให้ชัดเจนขึ้น

ทั้งนี้ กนง.ได้ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 3.8% จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 4.0% โดยการส่งออกปรับลดมาอยู่ที่ 3.0% จากเดิมที่ 3.8% จากการขยายตัวที่ชะลอลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและผลของมาตรการกีดกันทางการค้า ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงประมาณการที่ 1.0% โดยในปี 63 คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจะอยู่ที่ 3.9% และการส่งออกอยู่ที่ 4.1%

“การปรับประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจลงเล็กน้อยมาจากการส่งออกที่ชะลอลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและการค้าเป็นสำคัญ แต่อุปสงค์ในประเทศยังขยายตัวได้ต่อเนื่องอย่างการบริโภคและการลงทุน” นายทิตนันทิ์กล่าว