เจรจาการค้าใกล้ปิดฉาก นักวิเคราะห์เชื่อตลาดหุ้นตอบรับเชิงบวก

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุนอิสระ เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 5 เม.ย.62 โดยประเมินว่าดัชนีมีโอกาสฟื้นตัวอีกครั้ง หลังมีการพักตัวลงมา 2 วัน และเริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกของสภาพคล่องในตลาดที่มีภาพค่อนข้างดีขึ้นจากต้นปี โดยในวันที่ 1-3 เม.ย.62 ที่ผ่านมา ปริมาณการซื้อขายรวมของตลาดหุ้นปรับขึ้นมาแตะ 4.5 หมื่นล้านบาท จากปริมาณการซื้อขายรวมเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปี 2562 – สิ้นเดือนมี.ค.62 อยู่ที่ 4.1 หมื่นล้านบาท รวมทั้งเริ่มเห็นเม็ดเงินต่างชาติ (Fund Flow) สลับกลับมาซื้อทั้งในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้

นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากต่างประเทศ หลังประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนให้สัมภาษณ์ว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนมีความคืบหน้าค่อนข้างดี โดยจะต้องจับตาการนัดลงนามข้อตกลงครั้งสุดท้ายอีกครั้ง ขณะที่ปัจจัยในประเทศอาจได้รับแรงกดดันจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยที่ทรุดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และต่ำสุดในรอบปี 2562 อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภาพของการเมืองในประเทศจะเริ่มนิ่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงเตรียมการสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จากปัจจัยต่างๆ จึงประเมินว่าวันนี้จะเริ่มเห็นแรงซื้อกลับในหุ้นที่ถูกขายออกไปก่อนหน้านี้ และมองกรอบการเคลื่อนไหววันนี้ไว้ที่แนวรับ 1,645 จุด และแนวต้านที่ 1,665 จุด

ด้านปัจจัยแวดล้อมที่ต้องติดตาม คือ การเปิดเผยข้อมูลตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน มี.ค.ของสหรัฐฯ ซึ่งหากตัวเลขที่ประกาศออกมาไม่สูงมาก ตลาดอาจให้น้ำหนักกับปัจจัยการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารหลางสหรัฐฯ (Fed) อีกครั้ง ส่วนกลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำลงทุน STEC และ PTTEP รวมถึงหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 1/62 จะออกมาดี เช่น BGRIM, CK, STEC, MTC, SAWAD, CPF, GFPT, CENTEL, ERW และ MINT