คลังชงแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ รับสุญญากาศการเมืองหลังสงกรานต์

สมคิด จา​ตุ​ศรี​พิทักษ์ รอง​นายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)
“สมคิด” สั่งคลังเตรียมแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ เสนอหลังสงกรานต์ แย้มมาตรการเร่งด่วนชุดแรกเริ่มปลาย เม.ย.นี้ หวั่นเศรษฐกิจไทยชะลอ หลังการตั้งรัฐบาลใหม่ยังไม่ชัดเจน

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังเทศกาลสงกรานต์นี้ กระทรวงการคลังได้เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณา โดยขณะนี้ได้ให้ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษาแนวทางและมาตรการไว้ล่วงหน้า แต่การนำมาใช้ก็ต้องพิจารณาว่า มาตรการใดจะเหมาะสมกับช่วงเวลาใดด้วย

พร้อมกับยอมรับว่าในช่วงนี้ ประชาชนอาจจะมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากการรับฟังข่าวสาร จนอาจจะชะลอการใช้จ่าย รวมถึงนักลงทุนก็อาจจะชะลอการลงทุน โดยความจริงแล้วเศรษฐกิจไทยยังขับเคลื่อนไปได้ เพียงแต่ต้องมีมุมมองเชิงบวกด้วย

“บางทีฟังข่าวมาก ดูทีวีคนก็กังวล ทำให้การลงทุนอาจหยุดชะงัก หรือการใช้เงินชะลอไป ก็ต้องรอสถานการณ์ต่าง ๆ ให้พาไป เพราะไปพูดมากก็ไม่ได้ก่อให้เกิดรูปธรรมขึ้น เพราะกว่า กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้ง ก็ 9 พ.คไปแล้ว ดังนั้น สิ่งที่จะเรียกความเชื่อมั่น ก็ต้องมาบอกในแง่บวก” นายประสงค์กล่าว

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะเน้นมาตรการที่เรียกความเชื่อมั่นของประชาชนให้ฟื้นขึ้นมา โดยอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่เป็นการใช้เงินที่มีอยู่ให้สามารถเดินหน้าได้ตามแผนอย่างไม่หยุดชะงัก และคงเป็นการทยอยนำออกมาใช้ในช่วงไตรมาส 2-3 รวมถึงอาจจะมีมาตรการที่เร่งด่วนที่ต้องนำออกมาใช้ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งต้องประเมินภาพรวมเศรษฐกิจอีกครั้ง

นายประสงค์กล่าวว่า มาตรการทั้งหมดสามารถดำเนินการได้ ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลหรือไม่ หรือแม้แต่ในกรณีที่ประกาศใช้งบประมาณปี 2563 ไม่ทัน ก็สามารถใช้งบฯไปพลางก่อนได้ ดังนั้นเชื่อว่าการลงทุนของภาครัฐจะไม่หยุดชะงักลงอย่างที่หลายฝ่ายกังวล เช่นเดียวกับการลงทุนรัฐวิสาหกิจที่จะไม่สะดุด และยังเดินหน้าได้ตามเป้าเช่นกัน

“ทุกคนควรทำตามหน้าที่ ทำตามบทบาทตัวเอง ไม่อ้างวาทกรรมทางการเมืองจนเกินไป เอาแพ้เอาชนะด้วยคำพูด เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อประเทศ ผมว่าสิ่งสำคัญคือ ควรทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดี” นายประสงค์กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นายสมคิดมีกำหนดเดินทางมาประชุมกับผู้บริหารกระทรวงการคลัง และรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง หลังเทศกาลสงกรานต์ คือ ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ โดยได้มีการสั่งให้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศไว้ให้พร้อม เพื่อรับมือในช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ ขณะที่การส่งออกก็ชะลอตัวมากกว่าที่คาดไว้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!