ออมสินพลิกโฉมแอป MYMO ลุยสินเชื่อออนไลน์ Q3

ชาติชาย พยุหนาวีชัย

ออมสินปรับโฉมแอป MYMO ใหม่ เพิ่มฟีเจอร์จุใจ คิกออฟสินเชื่อออนไลน์ไตรมาส 3 ชูเงินฝาก-สลากออมสินใช้ค้ำประกันกู้ผ่านฉลุย ตั้งเป้าผู้ใช้แอปสิ้นปี 8 ล้านราย “ชาติชาย”ลั่นพลิกภาพลักษณ์ออมสินให้ดู “เด็ก” ลง

นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนแอปพลิเคชั่น “MYMO” ใหม่ ซึ่งจะพลิกโฉมใหม่และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุม รวมถึงการเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่าง ๆ อาทิ ประกันภัย ประกันอุบัติเหตุ หน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่าง ๆ รวมถึงการปล่อยสินเชื่อผ่าน MYMO ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวแอปฯโฉมใหม่ในไตรมาส 3/62 นี้

“การปรับเปลี่ยนรูปแบบแอปพลิเคชั่น โดยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้าไปให้ทันสมัยขึ้น จะสามารถดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้ เราอัพเวอร์ชั่นให้สามารถปล่อยกู้ได้ทางออนไลน์ หากมีเงินฝาก-สลากออมสินกับธนาคาร จะมีข้อมูลใน MYMO แค่กดเข้าไปขอกู้ ธนาคารก็จะพิจารณาและอนุมัติให้ลูกค้าในสัดส่วน 95% ของเงินฝากหรือสลากออมสิน และโอนเงินเข้าบัญชีทันที เพราะสามารถใช้อีซิกเนเจอร์ได้ และในระยะต่อไปจะพิจารณาให้มีการปล่อยสินเชื่อให้แก่ลูกค้าที่มีเครดิตดีต่อไป” นายอิสระกล่าว

สำหรับยอดผู้ใช้แอปพลิเคชั่น MYMO ของธนาคารออมสิน ในช่วง 3 เดือนมีผู้สมัครเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านราย ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้แอปประมาณ 5 ล้านราย และตั้งเป้าหมายสิ้นปีนี้อยู่ที่ 8 ล้านราย เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากสิ้นปีที่แล้วที่มียอดผู้ใช้ราว 4 ล้านราย โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะมีทั้งกลุ่มนักเรียน นักศึกษา คนที่เพิ่งทำงาน คนมีรายได้ปานกลาง และกลุ่มลูกค้าเวลท์ แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารจะเน้นให้ลูกค้าเดิมที่มีบัญชีเงินฝาก ผู้ถือสลากออมสิน ให้เข้ามาสมัครใช้แอป MYMO กันก่อน

“ธนาคารจะส่งเสริมให้ลูกค้าใช้บริการระบบการชำระเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะต้องดำเนินการควบคู่กับการให้บริการในรูปแบบปกติ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนถ่าย” นายอิสระกล่าว

นอกจากนี้ ขณะนี้ธนาคารกำลังผลักดันให้ลูกค้าบัตรเดบิต “แถบแม่เหล็ก” ทำการเปลี่ยนมาใช้แบบ “ชิปการ์ด” แทน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ถือบัตรเดบิต ดังนั้น ในช่วงนี้จึงได้จัดแคมเปญ “เดบิตออมสิน แจกโชคทองข้ามปี แค่พกก็อุ่นใจ ยิ่งใช้ยิ่งรวย” เริ่มวันที่ 1 เม.ย. 62-31 มี.ค. 63 ทั้งนี้ จะเปิดให้เปลี่ยนบัตรแบบชิปการ์ดได้ฟรีถึง 31 ธ.ค. 62 เท่านั้น ซึ่งจะเป็นวันสุดท้ายที่สามารถใช้บัตรแถบแม่เหล็กได้ หลังจากนั้นจะใช้งานไม่ได้อีกต่อไป

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารมีนโยบายทำการตลาดที่ตอบสนองลูกค้าของออมสินทุกกลุ่มตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงวัย โดยมีการจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นต่าง ๆ ตลอดทั้งปีให้แก่ผู้ถือบัตรเดบิตและบัตรเครดิตของออมสิน ซึ่งในส่วนของฐานลูกค้าเงินฝากปัจจุบันมีจำนวน 20 ล้านบัญชี ยอดเงินฝากรวม 2.3 ล้านล้านบาท ซึ่งแยกเป็นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จำนวนกว่า 100,000 ราย รวมเป็นยอดเงินฝากกลุ่มนี้ทั้งหมดราว 5 แสนล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นลูกค้าทั่วไป โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาออมสินมีลูกค้าเพิ่มปีละ 40%

“สิ่งที่ออมสินกำลังทำ คือ เปลี่ยนภาพลักษณ์จากที่ดูคอนเซอร์เวทีฟมาเป็นเด็กลง วันนี้เราจึงมาดูแลลูกค้าทุกกลุ่ม แต่ในอดีตเราจะดูแลลูกค้ากลุ่มเวลท์น้อยกว่าธนาคารพาณิชย์ทั่วไป ทั้ง ๆ ที่ยอดเงินฝากส่วนใหญ่จะมาจากลุ่มผู้ฝากรายใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มอีลิต (Elite) ที่มีเงินฝาก 50 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งกิจกรรมที่เราทำเพื่อต้องการตอบสนองไลฟ์สไตล์ การทำกิจกรรมที่ให้ครอบครัวทำร่วมกัน อย่างเช่น ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาออมสินจะมองหาสิทธิพิเศษให้ลูกค้ามากมาย ซึ่งจะจัดต่อเนื่องตลอดทั้งปี” นายชาติชายกล่าว