บอร์ดซีไอเอ็มบี เตรียมแผนสำรองหา “เอ็มดี” ใหม่แทน “กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ”

จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ประธานกรรมการ ธนาคารซีไปเอ็มบีไทย

ซีไอเอ็มบี เผยกรณีเอ็มดี”กิตติพันธ์ “ คาดชัดเจน พ.ค.นี้ จะลาออกหรืออยู่ต่อ หลังก่อนหน้าขอลาพักชั่วคราวครั้งที่2 สิ้นสุดพ.ค. นี้ พร้อมมีแผนสำรองหาเอ็มดีใหม่

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ประธานกรรมการ ธนาคารซีไปเอ็มบีไทยเปิดเผยถึงกรณีการดำรงตำแหน่งของ “นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ”กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ว่าจะสามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้หรือไม่นั้น คาดว่า จะมีความชัดเจนภายในเดือนพ.ค.นี้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการทางกฏหมาย และกำลังอยู่ระหว่างการอุทธรณ์คดี จึงเชื่อว่าจะมีความชัดเจนในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ที่ผ่านมา นายกิตติพันธ์ ขอลาพักเป็นการชั่วคราว จากการทำหน้าที่ในบทบาทกรรมการผู้จัดการใหญ่ เพื่อใช้เวลาในการดำเนินตามกระบวนการ เพื่อปกป้อง ชื่อเสียงและมาตรฐานทางวิชาชีพของการเป็นนายธนาคารตลอดจนรักษาผลประโยชน์และชื่อเสียงของธนาคารไว้ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างขอลาพักชั่วคราวครั้งที่ 2 ตั้งแต่ 1เม.ย.-พ.ค. 62

“กรณีของนายกิตติพันธ์ คาดว่านายกิตติพันธ์จะให้คำตอบที่ชัดเจนได้ในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นคิดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ ก็น่าจะต้องให้ความชัดเจนกับแบงก์แล้วว่าจะดำเนินการอย่างไร และการขอต่ออายุการพักงานเป็นครั้งที่3นั้นก็คงเป็นเรื่องที่ยาก อีกทั้งการขอลาพักชั่วคราวครั้งที่2 ขณะนี้ ทางแบงก์ก็ไม่ได้จ่ายเงินเดือนให้ ”นายจักรมณฑ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางธนาคารได้มีการเตรียมแผนสำรอง และมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร หากผลออกมาสองด้าน ซึ่งหากนายกิตติพันธ์ สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งต่อ และสามารถเคลียร์ปัญหาต่างๆได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และสามารถสร้างความชัดเจนให้กับทุกฝ่ายได้ แต่ขณะเดียวกันหากไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ต่อ ธนาคารก็ต้องพิจารณาขั้นตอนต่อไปว่า จะต้องทำอย่างไร ซึ่งมีโอกาสทั้งการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ ขึ้นมาแทน นายกิตติพันธ์ หรือการให้ นาย โอมาร์ ซิดดิก รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดำรงตำแหน่งต่อไป เนื่องจากปัจจุบัน นายโอมาร์ ก็เข้ามาดำรงตำแหน่งในธนาคารอย่างเต็มตัวอยู่แล้ว

นายจักรมณฑ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการลาพักชั่วคราวของนายกิตติพันธ์ เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับคดีความต่างๆนั้น ยืนยัน ไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของธนาคาร หรือกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้น เนื่องจาก ปัจจุบันผลการดำเนินงานของธนาคารก็ยังเดินหน้าได้ตามปกติ รวมถึงแผน “Fast Forward” ที่ยังดำเนินการได้ต่อเนื่อง และเข้ามามีส่วนช่วยในการทำธุรกิจของธนาคาร อีกทั้ง นายกิตติพันธ์ ถือว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับการบริหารธนาคารในปัจจุบัน