ราคาทองคำเผชิญ แนวต้านสำคัญ 1,300 ดอลลาร์

คอลัมน์ สถานีลงทุน

โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด

ราคาทองต่างประเทศ (gold spot) เดือนสิงหาคมปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ สถานการณ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐที่ตึงเครียดมากขึ้น ทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าทองคำที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้ง หลังจากมีการตอบโต้อย่างดุเดือดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สถานการณ์ตึงเครียดสุด หลังจากที่เกาหลีเหนือระบุกำลังพิจารณาแผนการยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจำนวน 4 ลูกให้ตกลงห่างจากเกาะกวม 30-40 กม.ภายในกลางเดือนสิงหาคม แต่ในที่สุดสถานการณ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐคลี่คลายลง โดยนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะชะลอการตัดสินใจยิงขีปนาวุธไปตกลงในบริเวณเกาะกวม โดยจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของสหรัฐก่อน ขณะที่สหรัฐยังคงยืนยันเจตนารมณ์ที่จะใช้ช่องทางการทูตและการเจรจาในการแก้ไขปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

หลังจากประเด็นสถานการณ์เกาหลีเหนือคลี่คลายลงในช่วงสั้น ๆ ประเด็นการเมืองสหรัฐกลับมาวุ่นวายอีกครั้ง โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 คณะ ซึ่งประกอบด้วยคณะที่ปรึกษาการอุตสาหกรรมและสภายุทธศาสตร์และนโยบาย ทำให้คาดว่าการผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเป็นไปได้ยาก การบริหารประเทศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ ขณะที่สถานการณ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอาจกลับมาตึงเครียดมากขึ้น เนื่องจากเกาหลีใต้และสหรัฐได้มีการซ้อมรบร่วมกัน อาจจุดปะทุให้ทางเกาหลีเหนือไม่พอใจก็เป็นไปได้ ในกรณีที่ประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศลดลง

Advertisment

ประเด็นที่ตลาดจะกลับมาให้ความสนใจอีกครั้ง คือ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐและแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งอาจจะทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้ในบางช่วง ทำให้เป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำได้ ส่วนการปรับลดขนาดงบดุลของเฟด ตลาดคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายน แต่ทั้งนี้เฟดอาจตัดสินใจชะลอออกไปเป็นเดือนธันวาคมก็เป็นไปได้ที่อาจจะทำให้เงินดอลลาร์ไม่ได้แข็งค่าขึ้นมากนัก

ราคาทองคำอยู่ในช่วงทดสอบแนวต้าน 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยา และคาดเป็นแนวต้านแข็งแกร่งระยะสั้น ดังนั้นอาจทะลุผ่านขึ้นไปได้ยากในระยะสั้น แต่ถ้าสามารถทะลุผ่านขึ้นไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่ 1,310 และ 1,330 ดอลลาร์/ออนซ์ ตามลำดับ ขณะที่มีแนวรับระยะสั้น 1,270 และ 1,255 ดอลลาร์/ออนซ์ ตามลำดับ กลยุทธ์การลงทุนในทองแท่ง แนะนำขายทำกำไรเมื่อราคาทองคำปรับขึ้นเข้าใกล้แนวต้าน 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ การปรับฐานของราคาทองคำแนะนำทยอยสะสมที่บริเวณ 1,270 และ 1,255 ดอลลาร์/ออนซ์