นักวิเคราะห์แนะลงทุนแบบ “ระมัดระวัง” ทิศทางจัดตั้งรัฐบาลยังเสี่ยงสูง

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุนอิสระ เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 24 เม.ย.62 ปิดตลาดที่ดัชนี 1.673.43 จุด ลดลง 2.12 จุด หรือลดลง 0.13% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 47,521.72 ล้านบาท โดยภาพรวมของตลาดหุ้นวันนี้สามารถปรับตัวดีขึ้นในช่วงบ่าย ซึ่วคาดว่ามาจากเกิดการไล่ซื้อเพื่อเก็งกำไรปัจจัยการเมืองในประเทศ อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วปัจจัยดังกล่าวผลออกมาไม่เป็นไปในทั้งเชิงบวกและลบต่อตลาดหุ้น เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณาคำร้องเรื่องสูตรการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส) บัญชีรายชื่อที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่อง ดังนั้น จึงต้องติดตามต่อว่ากกต.จะใช้วิธีการอย่างไรในการคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ

ขณะที่ประเมินภาพรวมการลงทุนในวันพรุ่ง (25 เม.ย.62) ว่าอาจมีความเสี่ยงที่ดัชนีหุ้นอาจปรับตัวลดลงต่อ เนื่องจากมีปัจจัยลบนอกประเทศเตรียมเข้ามากระทบ ได้แก่ การเตรียมปรับฐานของตลาดหุ้นสหรัฐฯ และการประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/62 ของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งมีแนวโน้มจะออกมาไม่ดีนัก ส่วนในประเทศ หุ้นขนาดกลางและเล็กใกล้ที่จะประกาศผลประกอบการออกมาเช่นกัน จากปัจจัยทั้งในและนอกประเทศที่คาดว่าจะเข้ามากระทบทั้งหมดจึงประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ที่แนวรับ 1,650-1,660 จุด และแนวต้านที่ 1,685 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำลงทุนอย่างระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากมองว่าปัจจัยการเมืองในประเทศมีความเสี่ยงสูงที่อาจจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ หากลงทุนแนะนำลงทุนในหุ้นที่สามารถซื้อเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 1/62 ได้ โดยแนะนำลงทุน HMPRO และ MTC ขณะที่ PTTEP ที่เคยแนะนำซื้อไปก่อนหน้า ปัจจุบันสามารถขายทำกำไรได้