เงิน​บาทอ่อน​ค่า​ที่​ 30.90 บาท​/ดอลลาร์​ หลังเฟดลดดอกเบี้ย​นโยบาย​ 0.25%

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (1​ ส.ค.)​ ที่ระดับ 30.90 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

โดยตลาดเงินเอเชียก็ตอบรับนโยบายการเงินของธนาคาร​กลางสหรัฐ​ (เฟด)​ ในการประชุมคืนที่ผ่านมา​ ที่มีการปรัยลดดอกเบี้ยนโยบายลง​ 0.25% ในมุมมองปิดรับความเสี่ยง ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับแทบทุกสกุลเงิน

“ระยะสั้นเราคงมุมมองเดิม ว่าเฟดมีโอกาสลดดอกเบี้ยต่อได้อีก 0.25% ในปีนี้ถ้าตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยงนาน หรือปรับตัวลงอย่างน้อย 10% จากปัจจุบัน อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงที่เฟดจะไม่ลดดอกเบี้ยและเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าก็ยังมีอยู่ถ้าสหรัฐฯและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้ หรือถ้าเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้เร็วในช่วงครึ่งหลังของปีนี้” นายจิติพลกล่าว

ทั้งนี้​ กรอบค่าเงินบาทวันนี้​อยู่​ที่​ 30.83-30.93 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

นายจิติพล​กล่าวว่า​ ในคืนที่ผ่านมา แม้เฟดจะตัดสินใจ “ลด” ดอกเบี้ยนโยบาย (Fed Fund Rate) ลง 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% แต่ตลาดทุนกลับผิดหวังและปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ ปรับตัวลงกว่า 1.1% บอนด์ยีลด์ทั่วโลกต่างปรับตัวลง 4-6 bps และเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่

Advertisment

โดย​ตลาดการเงินที่ปิดรับความเสี่ยง เกิดขึ้นหลังจากที่แถลงข่าวของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ไม่มีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะมีการลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง โดยนายพาวเวลล์ให้เหตุผลเพียงว่าการลดดอกเบี้ยครั้งนี้ เป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน เพื่อรับมือความเสี่ยงในช่วงขาลงของเศรษฐกิจเท่านั้น ในขณะเดียวกัน ก็มีคณะกรรมการเฟด 2 ท่าน สนับสนุนให้ “คง” อัตราดอกเบี้ยต่อไปเนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง ส่งผลให้ตลาดผิดหวังกับผลการประชุม และความน่าจะเป็นที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า ลดลงจากระดับ 72% ก่อนการประชุม FOMC มาที่ระดับ 62% ในปัจจุบัน