ค่าเงินบาท​เปิด​ตลาด​เช้านี้​ที่ 30.30​ บ./ดอลลาร์​ หลัง​ธปท.ลดดอกเบี้ย​-ออกมาตรการ​ผ่อนคลายเงินไหลออก

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาท​เปิดเช้าวันนี้​ (7​ พ.ย.)​ ที่ระดับ 30.30 บาทต่อ​ดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.25-30.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินฝั่งสหรัฐพบกับแนวต้าน ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นเพียง 0.07% หลังแหล่งข่าวส่งสัญญาณว่าอาจมีการตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกันในเดือนหน้าแทนที่จะเป็นเดือนนี้ นักลงทุนบางกลุ่มเลือกที่จะกลับเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัยก่อน ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปี จึงปรับตัวลง 3.7bps มาที่ระดับ 1.82%

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันกลับมีความเคลื่อนไหวในเชิงลบ เมื่อบริมาณน้ำมันดิบสำรองในสหรัฐเพิ่มขึ้น 7.9 ล้านบาร์เรล ชี้ว่าปริมาณการบริโภคไม่สูงอย่างที่คิด ขณะเดียวกันกลุ่มโอเปกก็ส่งสัญญาณว่าอาจไม่มีการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมในปีหน้า กดดันราคาน้ำมันดิบลงถึง 1.3%

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ในคืนที่ผ่านมา ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวมากนัก เพราะนักลงทุนกำลังจับตาทิศทางการเจรจาการค้า ขณะเดียวกันภาพเศรษฐกิจยุโรปก็ไม่ได้ฟื้นตัว ส่วนใหญ่จึงเลือกถือดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยแม้บอนด์ยีลด์จะปรับตัวลง

“ฝั่งเงินบาทต้องติดตามความเคลื่อนไหวต่อจากผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินที่มีมติ “ลดดอกเบี้ย” ลงมาที่ระดับ 1.25% และออกมาตรการผ่อนคลายเงินทุนไหลออก เราเชื่อว่าทั้งสองอย่าง ไม่ใช่นโยบายที่สามารถหวังผลให้เงินบาทอ่อนค่าได้มากในปัจจุบัน เพราะตลาดยังคงมีความเชื่อว่าเงินบาทปลอดภัยกว่าสกุลเงิน Emerging Markets อื่นๆ และผู้ประกอบการไทยยังมีความต้องการเงินบาทในระดับสูง” ด​ร.จิติพลกล่าว

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดเป็นความพยายามที่จะประคองเศรษฐกิจไทย และเพิ่มแรงหนุนให้เงินบาทอ่อนค่าได้ง่ายขึ้นในอนาคต ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะทำให้ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนมีสภาพคล่องมากขึ้น และน่าจะลดบทบาทการแทรกแซงค่าเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยลงได้ในระยะยาว