โบรกฯ ลุ้นแรงซื้อกองทุน LTF/RMF หนุนหุ้นบวกทดสอบ 1,585 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 20 ธ.ค.62 ว่า เรามีมุมมองเป็นบวก โดยคาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) จะปรับตัวขึ้นทดสอบบริเวณ 1,580 – 1,585 จุด ก่อนจะสลับอ่อนตัว ตามความคาดหวังสหรัฐกับจีนจะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้ในช่วงเดือน ม.ค. และจะเริ่มเจรจาในเฟสสองต่อไป ซึ่งหนุนต่อการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะหุ้นกลุ่มที่อิงกับปัจจัยต่างประเทศ (Global Play)

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นเหนือ 61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล จะเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีอีกด้วย ประกอบกับแรงซื้อกองทุน LTF/RMF และการปิดงบบัญชี (Window Dressing) ในช่วงปลายปีจะช่วยหนุนภาวะตลาด อย่างไรก็ตาม กระแสเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ (Fund Flow) ที่ยังผันผวน รวมถึงแนวต้านทางเทคนิคที่ 1,580 – 1,585 จุด จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่ม Global Play ได้แก่ PTTEP, TOP, PTTGC, IVL, KCE และ HANA อานิสงส์ข่าวสหรัฐกับจีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก กลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวณ SET50 ได้แก่ VGI และ SET100 ได้แก่ STPI, THG, TQM และ VGI รอบใหม่ รวมถึงกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 4/62 จะเติบโต ได้แก่ GPSC, CPF, ERW, TASCO, EPG , SAWAD, MTC, JMT, BCH และ CHG

ขณะที่หุ้นเด่นแนะนำวันนี้ ได้แก่ PTTEP (ราคาปิดล่าสุดที่ 124.50 บาท ราคาเป้าหมาย 135.00 บาท) ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบกลับมาฟื้นตัว และไม่มีความเสี่ยงน้ำมันล้นตลาด (Overhang) จากประเด็นการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันมากวนใจ ขณะที่งบไตรมาส 4/62 ยังมีแนวโน้มโดดเด่นสุดของกลุ่มปตท. เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากการรับรู้การผลิตจากแหล่งเมอร์ฟี่ที่ซื้อเข้ามาเต็มไตรมาส

ถัดมาแนะนำ CPF (ปิดที่ 27.00 บาท แนะนำซื้อ/เป้า 33.50 บาท) ให้ทยอยสะสม โดยมองว่าราคาหุ้นลดลงสะท้อนข่าวแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์หมูแอฟริกาไปแล้ว ขณะที่ปัจจุบันราคาหมูในประเทศเริ่มฟื้นตัวจากระดับ 55 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 68 บาทต่อกิโลกรัม เช่นเดียวกับราคาหมูเวียดนามที่ฟื้นตัวขึ้นกว่าเท่าตัวจากระดับ 33,000 ดองต่อกิโลกรัม ขึ้นเป็น 60,000 -67,000 ดองต่อกิโลกรัม คาดว่าจะช่วยหนุนผลประกอบการไตรมาส 4/62 ให้ฟื้นตัวต่อเนื่อง

Advertisment