ธปท.ชี้คนแห่กู้ซื้ออสังหาฯ ดันหนี้ครัวเรือนพุ่ง 13 ล้านล้านบาท

แฟ้มภาพ

แบงก์ชาติชี้หนี้ครัวเรือนไทยไตรมาส 3/62 ยอดคงค้างสูงถึง 13.2 ล้านล้านบาท สัดส่วนสูงถึง 79.1% ของจีดีพี พบหนึ่งในสามนิยมกู้ซื้อบ้านสูงสุด

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.63 เป็นต้นไป ธปท.จะเริ่มเผยแพร่ตารางข้อมูล “เงินให้กู้ยืมแก่ภาคครัวเรือนจำแนกวัตถุประสงค์ (Loans to Household Classified by Purpose)” ซึ่งเป็นข้อมูลที่เก็บรวมรวบจากแบงก์และนอนแบงก์ที่ปล่อยกู้ให้แก่บุคคลธรรมดา ข้อมูลดังกล่าวเป็นการแจงแจกเพิ่มเติม โดยตารางข้อมูลที่เผยแพร่ปัจจุบันที่จำแนกเพียงว่าสถาบันการเงินใดเป็นผู้ปล่อยกู้เท่านั้น

“เงินให้กู้ยืมแก่ภาคครัวเรือน ณ สิ้นไตรมาส 3/2562 มียอดคงค้างอยู่ที่ 13.2 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 79.1 ของจีดีพี และเมื่อปรับปรุงฤดูกาลแล้วอยู่ที่ร้อยละ 79.3 ของจีดีพี หรือขยายตัวร้อยละ 5.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยข้อมูลชุดใหม่ที่เริ่มเผยแพร่มีความถี่เป็นรายไตรมาส และมีข้อมูลย้อนหลังไปถึงไตรมาส 1 ปี 2555” นายดอน กล่าว

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของเงินให้กู้ยืมแก่ภาคครัวเรือนจำแนกตามวัตถุประสงค์ในช่วง 7 ปีที่ผ่านไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ล่าสุดโดยประมาณหนึ่งในสามเป็นการกู้ยืมเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ รองลงมาเป็นการกู้ไปเพื่อกินเพื่อใช้เพื่อการประกอบอาชีพ และเพื่อซื้อหรือเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในอัตราร้อยละ 20 18 และ 13 ตามลำดับ โดยผู้ที่สนใจสามารถดาวนโหลดข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของแบงก์ชาติ