ธ.ก.ส. เตรียมระดมทุนปล่อยกู้เกษตรกร “ออกกรีนบอนด์ 2 หมื่นล้าน”

นายสมเกียรติ กิมาวหา ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนที่จะออกพันธบัตรสีเขียว หรือกรีนบอนด์ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนในประเทศ และนำเงินมาปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ผ่านโครงการสินเชื่อรักษ์ป่าไม้ ไทยยั่งยืน ให้แก่ วิสาหกิจชุมชน เกษตรกร และเอสเอ็มอี นำไปพัฒนาโครงการด้านเกษตร ท่องเที่ยว รวมทั้งสนับสนุนโครงการเดิมของธนาคารด้วย

สำหรับการออกกรีนบอนด์นั้น จะเป็นการนำเงินไปใช้ปล่อยกู้โครงการที่เกี่ยวข้องกับการดูแล พัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยตรง จากมาตรฐานกรีนบอนด์สากล ซึ่งมีการตรวจรับรองจากหน่วยงานภูมิภาค นอกจากนี้จะนำเงินมาสนับสนุนโครงการเดิมของธนาคาร อาทิ โครงการธนาคารต้นไม้ ที่มีการเปิดตัว โดยให้นำต้นไม้ที่ปลูกมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการขอกู้ ซึ่งต่อไปจะสามารถนำเงินจากการออกพันธบัตรมาปล่อยกู้ปลูกป่าได้เช่นกัน

ทั้งนี้ วันที่ 15 ก.พ.63 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารธ.ก.ส. โดยมีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน เข้าร่วมด้วย เบื้องต้น ได้เห็นชอบให้ธ.ก.ส.ออกกรีนบอนด์แล้ว พร้อมกันนี้ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบเพิ่มทุนให้ธ.ก.ส. ไปแล้ว 2 หมื่นล้านบาท ธนาคารจะเพิ่มยุทธศาสตร์ในการปรับโครงสร้างภายใน ด้วยการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจชุมชน 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางผสานความร่วมมือจากเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสังคมและภาคประชาชน