ศูนย์วิจัยกสิกรส่องสินเชื่อ ส.ค.ของระบบแบงก์เริ่มขยับ! หลังสินเชื่อรายใหญ่เพิ่ม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปข้อมูลสินเชื่อ เงินฝาก และสภาพคล่อง ของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2560 จากเอกสารรายการย่อแสดงสินทรัพย์และหนี้สิน (ธ.พ.1.1) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
สินเชื่อสุทธิเดือน ส.ค. 2560 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน

จากสินเชื่อรายย่อยและสินเชื่อภาคธุรกิจรายใหญ่ ขณะที่สินเชื่อเอสเอ็มอียังทรง

➢ ภาพรวมสินเชื่อสุทธิเดือน ส.ค. 2560 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 3.2 หมื่นล้านบาท เป็น 10.71 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราเพิ่ม 0.3% MoM และเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนและสิ้นปีก่อน ที่ 2.78% YoY และ 1.06% YTD โดยกระจายไปยังทุกกลุ่มธนาคาร ทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่าเป็นเดือนแรกในรอบปีนี้ ที่สินเชื่อรายย่อยมีบทบาทเป็นตัวนำการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อ ซึ่งส่งผลดีต่อธนาคารที่มีสินเชื่อดังกล่าวเป็นสัดส่วนสูงในพอร์ต

ขณะเดียวกัน สินเชื่อธุรกิจรายใหญ่กลับมาเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะยังเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันการเติบโตของสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ในช่วงที่เหลือของปี ด้วยแรงสนับสนุนจากการส่งออกที่โตดีกว่าคาด และการเร่งรัดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงปัจจัยฤดูกาลที่ทำให้ความต้องการสินเชื่อหมุนเวียนภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น

เงินฝากเดือน ส.ค. 2560 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อน รองรับการไถ่ถอนเงินกู้ยืมระยะยาวที่มีต้นทุนสูง และความต้องการสินเชื่อในระยะถัดไป

➢ ภาพรวมเงินฝากเดือน ส.ค. 2560 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 5.2 หมื่นล้านบาท หรือ 0.45% MoM เป็น 11.72 ล้านล้านบาท และเพิ่มขึ้น 4.48% YoY และ 3.16% YTD โดยส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นในกลุ่มธนาคารขนาดเล็กและใหญ่

​การขยับขึ้นของเงินฝาก นอกจากจะเป็นทิศทางที่สอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการสินเชื่อที่คาดว่า จะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีแล้ว อีกส่วนหนึ่งยังน่าจะเป็นไปเพื่อเตรียมสำหรับรองรับการไถ่ถอนหุ้นกู้และเงินกู้ยืมอื่นที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า โดยยอดตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืม (Borrowing) ในเดือน ส.ค. ยังลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อน 2.2 หมื่นล้านบาท สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีครึ่งที่ 7.09 แสนล้านบาท

​สภาพคล่องเดือน ส.ค. 2560 ค่อนข้างทรงตัว

​➢ ภาพรวมสภาพคล่องของธนาคารค่อนข้างทรงตัว แม้เงินฝากจะเพิ่มขึ้นสูงกว่าสินเชื่อ แต่เนื่องจากธนาคารลดเงินกู้ยืมลงดังกล่าว ทำให้สัดส่วนเงินให้สินเชื่อรวมต่อเงินฝากรวมกับตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืม (LTD+Borrowing Ratio) ในเดือน ส.ค. 2560 ปรับขึ้นเล็กน้อยมาที่ 90.59% จากระดับ 90.55% ในเดือน ก.ค​

แนวโน้มสินเชื่อในช่วงที่เหลือของปี : ขยับขึ้นจากปัจจัยฤดูกาลและการสนับสนุนจากภาครัฐ

จากสถานการณ์สินเชื่อสุทธิ ของธ.พ. ไทย ซึ่งประคองสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นต่อเนื่องตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประเมินว่า ประเมินว่า ภาพรวมการเติบโตของสินเชื่อระบบธ.พ.ไทยทั้งปี 2560 น่าจะสามารถอยู่ที่ประมาณ 4.0% ตามที่คาด โดยมีกลไกขับเคลื่อนหลักจากสินเชื่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจรายใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากการส่งออกและการลงทุนภาครัฐ ขณะที่อาจยังไม่เห็นการกระจายตัวลงไปยังสินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อย อย่างเต็มที่

ส่วนด้านเงินฝาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ธนาคารพาณิชย์จะยังคงประคองการเติบโตของเงินฝาก เพื่อชดเชยการลดเงินกู้ยืมระยะยาวที่มีต้นทุนสูง และบริหารจัดการสภาพคล่องให้อยู่ในระดับเพียงพอกับความต้องการสินเชื่อ ดังนั้น ภาพการเติบโตของเงินฝากที่น่าจะสูงกว่าการเติบโตของสินเชื่อในช่วงเดือนที่เหลือของปี ก็น่าจะทำให้ภาพรวมสภาพคล่องของระบบธนาคารพาณิชย์ ทรงตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง