สินเชื่อฉุกเฉินออมสิน ลุ้นเพิ่มจาก 4 หมื่นล้าน ขยายเวลาพักหนี้เป็น 6 เดือน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า หลังจากที่ธนาคารออมสินได้เปิดลงทะเบียนขอสินเชื่อ 2 ประเภท คือ สินเชื่อผู้มีอาชีพอิสระ วงเงินกู้สูงสุด 10,000 บาท และสินเชื่อผู้มีรายได้ประจำ วงเงินกู้สูงสุด 50,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.นั้น ประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก
 
นายชาติชายได้ให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่า สำหรับวงเงินรวม 4 หมื่นล้านบาท นี้ประชาชนจะสามารถไปติดต่อที่สาขาธนาคารได้ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 2563 เป็นต้นไป โดยจะต้องมีการนัดหมายก่อนล่วงหน้า เพื่อจำกัดจำนวนประชาชนมาทำธุรกรรมในแต่ละวัน โดยจะยึดหลัก มาก่อนได้ก่อน คาดว่าหลังจากทำสัญญาแล้ว จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1-2 วันกรณีเป็นลูกค้าเก่า ส่วนลูกค้ารายใหม่ก็ต้องรอตรวจสอบจากเครดิดบูโร
 
ทั้งนี้ ผู้อำนวยการออมสินกล่าวว่า จะมีการขยายวงเงินจาก 4 หมื่นล้านหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนโยบายกระทรวงการคลังและรัฐบาล
 
นายชาติชายยังได้กล่าวถึง การพักหนี้ของลูกค้าสินเชื่อตามนโยบายที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ล่าสุดธนาคารออมสินได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อเป็นการเพิ่มเติม ด้วยโครงการช่วยเหลือด้านสินเชื่อสำหรับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยธนาคารจะดำเนินการพักหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้โดยอัตโนมัติเป็นเวลา 3 เดือน ให้กับลูกค้าเงินกู้ทุกรายที่มีสถานะชำระปกติจนถึงที่มีหนี้ค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 สำหรับลูกค้าสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเคหะที่มีเงินต้นคงเหลือไม่เกิน 3 ล้านบาท และสินเชื่อเอสเอ็มอี ที่มีเงินต้นคงเหลือไม่เกิน 20 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563
 
“ขณะนี้กำลังทำหนังสือ ขอให้แบงก์ชาติให้เรารับรู้รายได้ดอกเบี้ยได้ ถ้าหากแบงก์ชาติตอบมา มีเกณฑ์นี้ออกมา เราก็สามารถขยายเวลาพักหนี้ให้ลูกค้าที่เป็นบุคคลธรรมดาได้เป็น 6 เดือน เพื่อให้ประชาชนได้บรรเทาภาระ เพราะโควิดคงไม่หมดไปอย่างเร็ว และรายได้ของประชาชนก็คงไม่กลับมาอย่างเร็วด้วย” นายชาติชายกล่าว
 
ผู้อำนวยการออมสิน กล่าวถึงมาตรการพักหนี้ ขณะนี้ครอบคลุมลูกค้ากว่า 90% ของลูกค้า 4-5 ล้านราย หากขยายเวลาพักหนี้เป็น 6 เดือน ก็จะครอบคลุมลูกค้าบุคคลธรรมมากขึ้น เรียกว่าเกือบทุกคนได้สิทธิ์นี้