สหกรณ์ ธปท.ติดบ่วง “หุ้นกู้การบินไทย” แจงมีทีมเกาะติดความเสี่ยงรายวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย จำกัด ได้ออกประกาศ เรื่อง ชี้แจงกรณีการลงทุนในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 12 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา โดยเป็นการชี้แจงสมาชิกถึงกรณีที่สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย จำกัด มีชื่อเป็น 1 ใน 74 สหกรณ์ที่มีการลงทุนในหุ้นกู้ของ บมจ.การบินไทย มูลค่าถือครองรวมกัน 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากการบินไทย ล้มละลาย และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู สหกรณ์เหล่านี้จะได้รับผลกระทบในฐานะเจ้าหนี้

โดยทางสหกรณ์ ได้ชี้แจงให้สมาชิกทราบและเข้าใจ ในกรอบและกระบวนการของการลงทุน ดังนี้ 1.กรอบการลงทุน ของ สอ.ธปท. ได้ปฏิบัติตามเกณฑ์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนดและมีกรอบของการบริหารความเสี่ยงโดยราม (Aggregate Limit) และความเสี่ยงรายบริษัท (Individual Limit) สำหรับการลงทุนในตราสารหนี้แต่ละประเภท นอกจากนี้ ยังมีการกำหนด Rating ของบริษัทที่สหกรณ์ลงทุนได้ที่ Rating A ขึ้นไป สูงกว่าเกณฑ์การลงทุนที่ พ.ร.บ.สหกรณ์ กำหนดที่ระดับ A-

2.การลงทุนทั้งหมดของสหกรณ์ฯ มีคณะอนุกรรมการบริหารและลงทุน และคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง ตลอดจนคณะกรรมการดำเนินการ พิจารณากรอบและนโยบายการลงทุน รวมทั้งได้ทำการประเมินความเสี่ยงของการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และดูแลอย่างใกล้ชิด เป็นรายวัน ทั้งนี้ รวมถึงการลงทุนในหุ้นกู้ของ บมจ.การบินไทย ด้วย

3.การลงทุนในหุ้นกู้ ของ บมจ.การบินไทยของสหกรณ์ฯ ทั้งหมดจำนวน 705 ล้านบาท (ราคาหน้าตั๋ว) หรือคิดเป็นร้อยละ 4.48 ของสินทรัพย์ โดยเป็นการเข้าลงทุนในตลาดแรกทั้งหมด 5 ครั้ง ซึ่งการลงทุนในแต่ละครั้งได้ผ่านการพิจารณาของฝ่ายจัดการ คณะกรรมการบริหารเงินและลงทุน และ คณะกรรมการดำเนินการ โดยพิจารณาทั้งผลประโยชน์จากการลงทุน ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และ ต้องอยู่ในกรอบการลงทุนที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ สหกรณ์ฯ ไม่มีการลงทุนในหุ้นทุนของ บมจ.การบินไทย

4.กรณีหุ้นกู้ของ บมจ.การบินไทย ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยทำให้ต้องยกเลิกเส้นทางการบินตามนโยบายของรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตาม บมจ.การบินไทย ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ถึงแม้จะมีการกระจายการถือหุ้นไปยังภาคเอกชน แต่ก็ยังมีภาครัฐเป็นผู้ถือหุ้นหลัก โดยล่าสุดคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติเห็นชอบเสนอ ครม. พิจารณาการค้ำประกันหนี้ของ บมจ.การบินไทย จำนวน 54,000 ล้านบาท และมีแผนที่จะปรับปรุงการบริหารจัดการในระยะยาว รวมทั้งสามารถระดมทุนจากตลาดเงินได้ ซึ่งสหกรณ์ฯ จะได้ประเมินและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

Advertisment