สรรพสามิต ยังไม่สรุปยืดเวลาลดภาษีน้ำมัน อุ้มสายการบิน

สรรพสามิต ชี้ยังไม่สรุปขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน ขอดูความเหมาะสม-ปัจจัยเกี่ยวเนื่องก่อน ส่วนการเก็บภาษีบุหรี่-เบียร์ 0% ยังไม่คืบ เน้นเก็บรายได้ไม่กระทบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ประกอบการสายการบินในประเทศเสนอขอขยายระยะเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน สำหรับสายการบินในประเทศ เหลือ 20 สตางค์ จาก 4.726 บาท ต่อไปอีก 1 ปี ว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะต้องนำหลายปัจจัยมาวิเคราะห์ ทั้งการฟื้นตัวของธุรกิจการบิน สถานการณ์การท่องเที่ยว และมาตรการอื่นๆ ที่ภาครัฐจะพิจารณาช่วยเหลือ เช่น ข้อเสนอขอซอฟต์โลนของสายการบิน

“การลดภาษีน้ำมัน เป็นหนึ่งข้อเสนอที่สายการบินขอเข้ามาทางนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราจะให้หรือไม่นั้น จะต้องดูตามความเหมาะสม และต้องเข้าไปดูการฟื้นตัวของธุรกิจสายการบินว่าเป็นอย่างไร ไปสอดรับกับมาตรการอื่นๆ ที่รัฐบาลจะออกมาช่วยเหลืออย่างไร ก็ต้องไปดูทั้งหมด เพราะการใช้มาตรการทางภาษีจะต้องใช้ความระมัดระวัง”

ส่วนการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในรูปแบบใหม่ เช่น ภาษีบุหรี่ และภาษีเบียร์ 0% ยังอยู่ระหว่างการศึกษาเช่นกัน เพราะขณะนี้จะต้องให้ความสำคัญในการจัดเก็บรายได้ที่ไม่กระทบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และคำนึงถึงเรื่องของภาวะเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจในภาพรวมก่อน