หุ้นไทยแกว่งตัวสร้างฐาน 1,500 -1,530 จุด ลุ้นงบแบงก์ Q4 ชี้ทิศตลาด

หุ้นกู้-ธนบัตร

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (18 ม.ค. 2564) ว่า คาดมีโอกาสทดสอบแนวรับ 1,500 จุด แล้วแกว่งตัวสร้างฐานในกรอบ 1,500 – 1,530 จุด ท่ามกลางบรรยากาศลงทุนเชิงลบของตลาดต่างประเทศ จากการขายทำกำไรระหว่างรอปัจจัยใหม่ ซึ่งในช่วงเช้านี้จีนรายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ออกมา +6.5% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ +6.1% โดยสูงใกล้เคียงกับก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

ขณะที่ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ธ.ค. 63 ออกมา +7.3% สูงกว่าตลาดคาดการณ์ที่ +6.9% เป็นสัญญาณดีที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวต่อเนื่อง ดังนั้นประเด็นดังกล่าวจะเป็นตัวชี้นำทิศทางลงทุนในภูมิภาค

ส่วนในสัปดาห์นี้ทางฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักกับการประกาศงบฯ หุ้นธนาคารพาณิชย์ (BANK) ของไทย รวมถึงการเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันที่ 20 ม.ค. 2564 นี้ และการอนุมัติมาตรการฯ ชุดใหม่ของสหรัฐ

ทั้งนี้ติดตามผลประกอบการกลุ่ม BANK ชี้ทิศทางตลาดตลอดสัปดาห์นี้ โดยกลุ่มธนาคารมีมูลค่าตามราคาตลาตราว 10% ของดัชนีหลักทรัพย์ (SET INDEX) การปรับขึ้นลงของราคาจึงมีผลต่อดัชนีหุ้นไทยค่อนข้างมาก ทางฝ่ายคาดงบฯไตรมาส 4/63 กลุ่มธนาคารจะดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า แต่แย่ลงเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

โดยสิ่งที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดคือหนี้เสีย (NPL) ของกลุ่ม หากมีสัญญาณที่น่ากังวลจะกระตุ้นแรงเทขายหุ้นกลุ่มดังกล่าวออกมา หลังในสปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มเห็นแรงซื้อเข้ามาพยุงราคาหุ้น ในขณะที่ NVDR ก็ซื้อสะสมตลอด ทั้งสัปดาห์เช่นกัน ซึ่งแบงก์ TISCO เป็นรายแรกที่จะประกาศงบฯ วันนี้

ลุ้นไบเดนเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐและการผ่านมาตรการ “American Rescue Plan” ในสภาครองเกรส โดยฝ่ายวิจัยคาดแม้ตลาดจะรับรู้ประเด็นนี้ไปมากแล้ว แต่สถานการณ์ยังดูน่าเป็นห่วง หลัง Facebook สั่งห้ามโฆษณาอุปกรณ์อาวุธปืนไปจนถึ 22 ม.ค.นี้ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเริ่มใช้เป็นกฎหมายได้ก็ต้องได้รับการอนุมัติจากสภาครองเกรสก่อนเช่นกัน

ขณะที่สาธารณสุขไทย เผยจากการค้นหาเชิงรุก ล่าสุด สธ.เริ่มเป็นห่วง!! หลังผู้ติดเชื้อสมุทรสาครพุ่งขึ้นกว่า 320 ราย เกือบทั้งหมดป็นแรงงานต่างด้าว พร้อมกับพบผู้ติดเชื้อแรงงานต่างด้าวในภาคใต้อีกสองจังหวัดคือ ตรัง 2 ราย และ พัทลุง 3 ราย ซึ่งป็นแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ทำให้พัทลุงพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรกหลังจากที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเลยในช่วงก่อนหน้านี้