รัฐบาลโยกเงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ 5 หมื่นล้าน สมทบจ่าย เราชนะ 31.1 ล้านคน

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รัฐบาลโยกเงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ 5 หมื่นล้านบาท สมทบจ่ายโครงการ “เราชนะ” 31.1 ล้านคน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ได้มีการปรับโยกวงเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 จากแผนงานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม (แผนงานที่ 3) ก้อนแรกจำนวน 50,000 ล้านบาท มาใช้ในการจ่ายเงินบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ผ่านโครงการ “เราชนะ” 3,500 บาท 2 เดือน

โดยนำมารวมกับวงเงินกู้ตามแผนงานที่ 2 หรือแผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้กับภาคประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ ที่เหลืออยู่จำนวนหนึ่ง

“งบฯ แผนฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท ใน พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท สามารถโยกมาได้ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ โยกมาแล้ว 50,000 ล้านบาท มารวมกับเงินในแผนเยียวยาที่เหลืออยู่ ซึ่งจะเพียงพอสำหรับบรรเทาความเดือดร้อน 3,500 บาท 2 เดือน” นายอาคมกล่าว

ขณะที่หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ครม.มีมติเห็นชอบโครงการ “เราชนะ” คนละ 3,500 บาท จำนวน 2 เดือน รวม 7,000 บาท ครอบคลุมทั่วประเทศ จำนวน 31.1 ล้านคน ใช้งบประมาณรวม 2.1 แสนล้านบาท

โดยจะใช้แหล่งเงินจากเงินกู้ วัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วยเหลือเรื่องรายได้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพราะรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ รัฐบาลได้ประเมินว่าการแพร่ระบาดโควิดคงไม่ได้จบโดยเร็ว