ชิงเค้กเบี้ยประกันชีวิตโค้งท้าย เอกชนชูโปรดักต์ใหม่อิงฤดู”ลดหย่อนภาษี”

ธุรกิจประกันชีวิตพาเหรดเข็นโปรดักต์ใหม่ ชิงเค้กเบี้ยโค้งสุดท้ายปี 2560 หวังแรงส่งเทศกาลลดหย่อนภาษีดันเบี้ยรับโตตามเป้า “โตเกียวมารีนฯ” สบโอกาสออกแพ็กเกจประกันสุขภาพใหม่ หลังรัฐไฟเขียวลดหย่อนภาษีได้เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. 60 ด้าน “ทิพยประกันชีวิต”ยื่น คปภ.อนุมัติ 2 โปรดักต์ เชื่อออกขายได้ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ สมาคมประกันชีวิตมั่นใจปีนี้เบี้ยรับรวมของตลาดโตทะลุเป้า 7%

นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยสมุทรประกันชีวิต ในฐานะนายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ไตรมาสสุดท้ายของปีเป็นเทศกาลลดหย่อนภาษี ทำให้คนจะหาซื้อโปรดักต์ประกันชีวิตกัน ส่งผลให้เบี้ยรับเติบโตดีกว่าทุกไตรมาส ขณะเดียวกันปี 2560 นี้ยังสามารถนำเบี้ยประกันสุขภาพมาหักลดหย่อนภาษีได้ด้วย ซึ่งรัฐบาลอนุมัติให้มีผลกับเบี้ยประกันตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 ดังนั้นน่าจะช่วยกระตุ้นตลาดให้ตื่นตัวและเห็นประโยชน์ของประกันสุขภาพมากขึ้น เพราะค่ารักษาพยาบาลอัตราเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

ทั้งนี้ ช่วง 8 เดือนแรกของปี ยอดเบี้ยรับรวมของตลาดอยู่ที่ 389,738 ล้านบาท เติบโตแล้ว 6.58% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และคาดว่าถึงสิ้นปีจะเติบโต 7% สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 6% โดยระยะสั้นได้รับอานิสงส์จากประกันสุขภาพที่จะมีคนเข้ามาซื้อเพิ่ม

นางนุสรากล่าวด้วยว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ทางบริษัทไทยสมุทรเองก็เตรียมโปรดักต์ไว้หลายตัว เพื่อกระตุ้นยอดขาย หลังจาก 8 เดือนแรกบริษัทมีเบี้ยรับรวมแล้ว 8,436 ล้านบาท เติบโต 1% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่ติดลบ 8% ขณะที่เบี้ยประกันรับปีแรกอยู่ที่ 1,573 ล้านบาท เติบโต 12% โดยคาดว่าถึงสิ้นปีบริษัทจะมีเบี้ยรับรวม 12,708 ล้านบาท

นายสมโพชน์ เกียรติไกรวัล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โตเกียวมารีนประกันชีวิต กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมแพ็กเกจประกันสุขภาพใหม่สำหรับฤดูกาลซื้อประกันลดหย่อนภาษีไว้เรียบร้อยแล้ว ได้แก่ แบบประกันโตเกียว เฮลธ์ แคร์แพ็กเกจ ซึ่งจะเป็นแบบประกันใหม่ที่ไม่มีเงื่อนไขของประกันชีวิตมากนัก โดยเน้นค่าห้องเป็นหลัก เริ่มตั้งแต่ 2,000-10,000 บาทต่อวัน

“ทั้งนี้ประกันบำนาญยังเป็นสินค้าขายดี ในอนาคตเมื่อลูกค้าซื้อประกันบำนาญพ่วงประกันสุขภาพ จะมีเงินคืนและสามารถชำระเบี้ยประกันสุขภาพจนถึงอายุ 80 ปีได้ นอกจากนี้ บริษัทยังมีแบบประกันสะสมทรัพย์ 15/5 อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 2.55% และมีจัดแคมเปญเอาใจลูกค้าชำระเบี้ยประกันปีแรก 3 งวด 0% ด้วย” นายสมโพชน์กล่าว

นายสมโพชน์กล่าวว่า ปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีเบี้ยรับรวม 6,400 ล้านบาท เติบโต 18% โดยช่วง 8 เดือนแรกบริษัทมีเบี้ยรับรวมแล้ว 3,827 ล้านบาท เติบโต 13%

นายนพพร บุญลาโภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทิพยประกันชีวิต กล่าวว่า บริษัทกำลังยื่นขออนุมัติจากทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อเสนอขายแบบประกันโรคร้ายแรง คาดว่าจะออกขายได้ทันเดือน ธ.ค.นี้ และแบบประกันชีวิตผู้สูงอายุที่จะขายผ่านธนาคารออมสิน คาดว่าจะเริ่มได้ช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้

“จุดเด่นของแบบประกันชีวิตผู้สูงอายุที่จะออกใหม่ คือ เบี้ยราคาถูกกว่าคู่แข่ง เนื่องจากรองรับอัตรามรณะใหม่แล้ว และคุ้มครองลูกค้ากรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุแบบดับเบิลด้วย” นายนพพรกล่าว

นอกจากนี้ช่วงไตรมาส 4/60 บริษัทมีแบบประกันบำนาญ ประมาณ 4-5 แบบ เน้นขายผ่านช่องทางตัวแทนเป็นหลัก ทั้งมีให้ผลตอบแทนระยะยาวหรือไม่มีผลตอบแทนระหว่างทางแต่เน้นคุ้มครองชีวิตโดยตรง ซึ่งสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีตามกฎหมายได้

นายนพพรกล่าวด้วยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวม 7,200 ล้านบาท เติบโต 13% โดย 9 เดือนแรกมีเบี้ยรับรวมแล้ว 5,400 ล้านบาท คาดว่าช่วงไตรมาส 4 นี้จะสร้างเบี้ยประกันเพิ่มอีก 2,000 ล้านบาทได้

นายชวลิต ทองรมย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารงานขาย บมจ.ฟิลลิปประกันชีวิต กล่าวว่า ไตรมาสสุดท้ายนี้ บริษัทมีแบบประกันสุขบำนาญ 90/60 ที่ให้ชำระเบี้ยประกันถึงอายุ 60 ปี แต่คุ้มครองยาวถึง 90 ปี ซึ่งลูกค้าจะรับเงินบำนาญรายปี ปีละ 15.5% จนถึงปีที่อายุครบ 90 ปี สูงสุดถึง 31 ครั้ง รวมเงินบำนาญสะสม 480.50% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย โดยเบี้ยประกันนำไปลดหย่อนภาษีได้

ขณะเดียวกันยังมีแบบประกันสะสมทรัพย์สมาร์ทเท็น 10/1 ขายผ่านช่องทางออนไลน์ ชำระเบี้ยครั้งเดียว ซึ่งให้ผลตอบแทนสูงทั้งนี้ คาดว่าปีนี้บริษัทจะมีเบี้ยรับรวม 1,130 ล้านบาท เติบโต 13% โดย 9 เดือนมีเบี้ยรับรวมแล้ว 800 ล้านบาท