ไทยพาณิชย์เล็งลดค่าใช้จ่ายปีนี้ 10% พร้อมลุยธุรกิจ “วิถีใหม่” เต็มสูบ

อาทิตย์ นันทวิทยา ซีอีโอ SCB
อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์

ไทยพาณิชย์ ลุยลดต้นทุนการดำเนินงานต่อเนื่อง ปีนี้ตั้งเป้าลด 10% จากปีก่อนเหลือ 6.3 หมื่นล้านบาท ยันปีนี้พร้อมเดินหน้าธุรกิจวิถีใหม่ ชี้เงินกองทุนยังปึ้ก-หลังเร่งตั้งสำรองสูงในปีก่อนช่วยเหลือลูกค้า

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารยังคงเดินหน้าการปรับลดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน (Cost to Income) ต่อเนื่อง เพราะเป็นยุทธศาสตร์ที่ทำต่อเนื่อง โดยธนาคารคาดว่าปี 2564 ต้นทุนจะปรับลดลงใกล้เคียงกับปีก่อนที่ลดลงได้ราว 10% จากปี 2563 ต้นทุนสามารถลดลงมาอยู่ที่ 6.3 หมื่นล้านบาท จากปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 7.1 หมื่นล้านบาท

“แนวโน้มทุกองค์กรจะต้องลีน lean มากขึ้น และลงทุนด้านเทคโนโลยีมากน้อยไม่เป็นสาระสำคัญ แต่ลงทุนแล้วจะต้องทำให้ต้นทุนลดลง ซึ่งปีนี้ต้นทุนก็จะต้องลดลงและลดลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่เราทำต่อเนื่อง และปีนี้คาดว่าจะลงใกล้เคียง 10% เท่าปีก่อน” นายอาทิตย์กล่าว

สำหรับแผนในปี 2564 จะเริ่มมองไปข้างหน้ามากขึ้น หลังจากในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาธนาคารและพนักงานได้มุ่งเน้นการช่วยเหลือลูกค้า และเร่งสร้างตัวเองให้เข้มแข็งผ่านการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญค่อนข้างมาก เพราะต้องการรองรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่คาดว่าจะเร่งตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ทยอยดีขึ้น จึงเป็นโอกาสในการมุ่งเน้นการเติบโตทางด้านธุรกิจมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากบรรยากาศ (Sentiment) เริ่มดีขึ้น ทำให้ธุรกิจและลูกค้ากล้าที่จะตัดสินใจลงทุนมากขึ้น ซึ่งจะเห็นการเติบโตเป็นบวกได้

Advertisment

อย่างไรก็ดี ภาพรวมธุรกิจของธนาคารจะไม่เหมือนเดิม เพราะหากแข่งขันแบบเดิมธนาคารจะไม่สามารถแข่งขันกับคนอื่นได้ ดังนั้น ธนาคารจึงต้องเปลี่ยนวิถีการทำธุรกิจแบบใหม่ เช่น เดิมจะเน้นทำธุรกิจขนาดใหญ่ อาทิ Mortgage ซึ่งทำแล้วได้ขนาด (Scale) แต่หลังจากนี้จะต้องทำแบบอื่นควบคู่ด้วย เช่น Robinhood ซึ่งจะต้องเป็นมากกว่า ฟู้ดเดลิเวอรี่ (Food delivery) แต่จะต้องเป็นแพลตฟอร์มที่จะเชื่อมต่อไปยังธุรกิจอื่นๆด้วย

“ธุรกิจ New S Curve จะต้องเป็นธุรกิจใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนเดิม เพราะทำเหมือนเดิมจะแข่งกับคนอื่นไม่ได้ ซึ่งปีนี้เราพร้อมจะมองไปข้างหน้า เพราะเราไม่ค่อยกังวลเรื่องลูกค้าแล้วหลังจากช่วยเหลือกันไปแล้ว รวมถึงเรามี Buffer ที่แข็งแกร่งมีเกราะป้องกันเพียงพอ โดยเรามีเงินกองทุนขั้นที่ 1 สูงถึง 17% ถ้าพูดถึงเรื่อง Fee Based ก็ยังดีอยู่ เช่น ธุรกิจประกันยังดีอยู่ ปีนี้ก็ยังคงเติบโต” นายอาทิตย์กล่าวในตอนท้าย