บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (29 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 29 เมษายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 4.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าราคาทองจะปรับตัวลดลงไปแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,762.50 ดอลาร์ต่อออนซ์ในช่วงก่อนที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้น อย่างไรก็ดี ราคาทองคำเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากแรงซื้อ Buy the dip ก่อนที่จะปรับตัวขึ้นแรง หลังจากเฟดมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% และยังคงเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือนตามเดิม

อย่างไรก็ดี ถ้อยแถลงของนายพาวเวลล์ ประธานเฟดย้ำชัดอีกครั้งว่า (1) อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นชั่วคราวในปีนี้ จะไม่เป็นไปตามมาตรฐานสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ดังนั้นอัตราดอกเบี้ยใกล้ศูนย์จึงมีความเหมาะสมจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

(2) ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะหารือเกี่ยวกับการลด QE (QE tapering) สะท้อนว่าเฟดจะไม่เร่งรีบขึ้นอัตราดอกเบี้ยและลดการคาดการณ์เกี่ยวกับการลด QE สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลดลงจาก 1.659% สู่ระดับ 1.618% ซึ่งช่วยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย

พร้อมกับกดดันให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.32% สู่ระดับ 90.597 ส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นเกือบ 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับต่ำสุด สู่ระดับสูงสุดเมื่อคืนนี้ที่ 1,782.49 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และปรับตัวขึ้นต่อในช่วงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชียจนสร้างระดับสูงสุดใหม่ในระหว่างวันที่ 1,789.84 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเป ดเผยประมาณการครั้งแรกจีดีพีช่วงไตรมาส 1/2021, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายของสหรัฐ

คำแนะนำ การเข้าซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัวในกรอบ พิจารณาโซน 1,797 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในการเปิดสถานะขาย ขณะที่การเปิดสถานะซื้อจำเป็นต้องรอการอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับซึ่งจะเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นเท่านั้น