บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (24 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะทะยานขึ้นไปทำระดับสูงสุดบริเวณ 1,889.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ท่ามกลางการแข็งค่าของยูโรและปอนด์ หลังจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจในฝั่งยุโรปที่ออกมาดีเกินคาด

อาทิ ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของสหราชอาณาจักร ที่ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 62.0 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 56.9 ในเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือน บริเวณ 89.65 จนเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นแรง

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลงแรงในทันทีที่มาร์กิตเปิดเผยว่าดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ดีดตัวเกินคาดสู่ระดับ 68.1 ในเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สะท้อนการขยายตัวควบคู่กันทั้งภาคการผลิตและบริการ ส่งผลให้ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นขานรับตัวเลขดังกล่าวเช่นกัน

จนเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงแรงสู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 1,870.07 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนจะมีแรงซื้อในช่วงปลายตลาดหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นมาปิดตลาดบริเวณ 1,880.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มอีก +5.83 ตันโดยเกิดกระแสเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ติดต่อกัน

สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ แต่แนะนำติดตามถ้อยแถลงของนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดแอตแลนตา และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด

คำแนะนำ ราคาอาจขึ้นไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,900-1,906 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,870-1,859 ดอลลาร์ต่อออนซ์