6 บจ.ใหม่จ่อเข้าเอ็มเอไอ พ.ย. ดันมาร์เก็ตแคปปีนี้ 2.8 หมื่นล.

โค้งสุดท้ายหุ้น IPO ในตลาดเอ็ม เอ ไอคึกคัก จับตาเดือน พ.ย. น้องใหม่ 6 บจ.ตบเท้าเทรดวันแรกพรึ่บ โล่งปีนี้หุ้นใหม่ทำมาร์เก็ตแคปพุ่ง 2.7-2.8 หมื่นล้าน ทะลุเป้าหมาย

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงหุ้นเข้าใหม่ หรือหุ้น IPO ในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่า ในเดือน พ.ย.นี้จะมีหุ้น IPO เข้าซื้อขายวันแรก (เทรด) ในตลาด mai ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ รวม 6 บริษัท ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และทำให้มาร์เก็ตแคปหุ้น IPO เข้าเทรดปีนี้แตะ 2.7-2.8 หมื่นล้านบาท ถือว่าเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท

“ในช่วงที่เหลือของปีนี้ตลาด mai คึกคักมาก และมีหุ้นไซซ์ใหญ่โดยมีมาร์เก็ตแคป (มูลค่าราคาตลาดรวม) สูงเข้ามาช่วยดันตลาดอีก 2 แห่ง คือ บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SSP มาร์เก็ตแคปประมาณ 5 พันล้านบาท และ บมจ.มัดแมน หรือ MM มาร์เก็ตแคป 3 พันล้านบาท จากปกติมาร์เก็ตแคป IPO ของตลาด mai เฉลี่ยอยู่ที่ 1-2 พันล้านบาทต่อบริษัท” นายประพันธ์กล่าว

สำหรับช่วงเดือน ธ.ค. 2560 คาดว่าจะมีหุ้น IPO เข้าเทรดอีก 1 บริษัท ส่งผลให้ภาพรวมหุ้น IPO เข้าตลาดใหม่ในปีนี้มีจำนวนรวม 16 บริษัท ซึ่งเกินเป้าหมายที่ 15 บริษัท โดยในช่วง 10 เดือนแรกมีหุ้น IPO เข้ามาเทรดแล้ว 9 บริษัท

นายประพันธ์กล่าวถึงเป้าหมายหุ้น IPO ในปี 2561 ว่า ได้มีการกำหนดเป้าหมายไว้ที่ 15 บริษัท ภายใต้มาร์เก็ตแคปมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่แนวโน้มบริษัทที่จะเข้าตลาดหุ้นเอ็ม เอ ไอ ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจบริการและธุรกิจด้านให้บริการเทคโนโลยี

Advertisment

“การตอบรับของผู้ประกอบการที่จะเข้ามาระดมทุนในตลาดยังมีเข้ามาต่อเนื่องจำนวนกว่า 100 บริษัท ทางเราจะเลือกสรรบริษัทที่มีคุณภาพและเข้าหลักเกณฑ์ระดมทุนมากที่สุด ซึ่งเฉลี่ยปีละ 15 บริษัท หลังจากนี้เราจะเข้มงวดมากขึ้นทั้งเรื่องคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน” นายประพันธ์กล่าว

ด้านนายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปีนี้มั่นใจว่ามาร์เก็ตแคป IPO ทั้งในตลาด SET และ mai จะเกินเป้าหมายที่วางไว้ 2.8 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะมีมูลค่ารวม 2 ตลาด เพิ่มสูงถึง 3.2-3.5 แสนล้านบาท เนื่องจากในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีบริษัทเตรียมเข้าจดทะเบียนใน ตลท.เพิ่มเติมอีก 15 บริษัท ทั้งในตลาด SET และ mai รวมทั้งยังมีดีลใหญ่ที่เตรียมเข้าตลาดในปีนี้อีก คือ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ซึ่งคาดว่ามีมาร์เก็ตแคปมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท

ส่วนเป้าหมายมาร์เก็ตแคป IPO ในปีหน้า ทาง ตลท.ตั้งเป้าหมายว่าจะมีบริษัทขนาดใหญ่มาร์เก็ตแคปประมาณ 3-5 หมื่นล้านบาท เข้ามาจดทะเบียนอีก 1-2 บริษัท โดยหุ้น IPO ใหม่คาดว่าจะมีจำนวนมากถึง 20-30 บริษัท

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยในปี 2561 จะได้รับอานิสงส์จากผลประกอบการหุ้นกลุ่มพลังงาน จากราคาน้ำมันโลกมีทิศทางปรับตัวขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจไทยโดยรวมจะขับเคลื่อนได้ดีกว่าปีนี้ จากการลงทุนภาครัฐที่จะเริ่มทยอยก่อสร้างในปีหน้า ส่งผลให้การลงทุนของภาคเอกชนมีความมั่นใจมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศ การจับจ่ายของภาคประชาชนฟื้นตัว

Advertisment

“ตอนนี้ต้องจับตาดูกฎหมายลูก EEC (โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก) ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ ถ้าออกมาจริง จะจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน ซึ่งกลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจ คือ กลุ่มก่อสร้าง วัสดุต่าง ๆ จะได้รับผลของโครงการลงทุนใน EEC ทำให้ปีหน้าหุ้นเด่น คือภาคส่งออก ท่องเที่ยวและหุ้นกลุ่มก่อสร้างน่าสนใจ การลงทุนหุ้นยังคุ้มค่า ทำให้คาดดัชนีปีหน้าจะทำสถิติใหม่สูงกว่า 1,789 จุดแน่นอน” นางวรวรรณกล่าว

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เผยว่า ภาพรวมเม็ดเงินการลงทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ในตราสารหนี้ไทย ขณะนี้มีเงินไหลเข้าสุทธิที่ 1.6 แสนล้านบาท แต่ก็เริ่มเห็นเม็ดเงินไหลออกตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ช่วงสัปดาห์แรกของเดือน พ.ย.นี้ ยังมีเม็ดเงินไหลออกเพิ่มเติมอีก 3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการขายออกเพื่อปรับพอร์ตการลงทุน และคาดว่าแนวโน้มหลังจากนี้จนถึงปีหน้าแรงซื้อจะ “ชะลอ” ตัว