คลังแบ่งจ่ายประกันรายได้ข้าว ห่วงกระทบวินัยการเงินการคลัง

คลังแบ่งจ่ายประกันรายได้ข้าว ห่วงกระทบวินัยการเงินการคลัง
ภาพจาก pixabay

รมว.คลังเผย ครม.ไฟเขียวโครงการประกันรายได้พืช 3 ชนิด ด้านประกันรายได้ข้าว ให้แบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ หลังปีนี้ใช้งบประมาณมากขึ้น รวมกว่า 8.9 หมื่นล้านบาท เกินกรอบ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 เร่งหาช่องจัดสรรงบเพิ่ม เรียกประชุมบอร์ด ธ.ก.ส. ถกข้อสรุป 28 ต.ค.นี้

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งจะครอบคลุมพืชสำคัญทั้ง 3 ชนิด คือ ข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยในส่วนของโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนั้น ได้ขอการใช้งบประมาณออกเป็นรอบ ๆ เนื่องวงเงินรวมที่ใช้ในโครงการมีจำนวนค่อนข้างมาก รวมกว่า วงเงิน 89,402 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่ราคาข้าวตกต่ำนั้น ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และกระทรวงพาณิชย์ เข้าไปดูแลในเรื่องดังกล่าวแล้ว

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สาเหตุที่แบ่งจ่ายเงินงบประมาณเรื่องประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนั้น เนื่องจากติดอยู่ในกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ มาตรา 28 ที่กำหนดไม่ให้ใช้วงเงินเกินกรอบที่ตั้งไว้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า เนื่องจากโครงการประกันรายได้ข้าว กรอบวงเงินขอใช้งบประมาณเกินกรอบ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ตามมาตรา 28 กระทรวงการคลังจึงได้มีการแบ่งสัดส่วนการใช้งบประมาณออกเป็นรอบๆ ซึ่งในวันที่ 28 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธาน จะมีการพิจารณารายละเอียดในเรื่องดังกล่าว

“ตอนนี้คลังได้สั่งการให้ ธ.ก.ส.เร่งไปดูรายละเอียดโครงการประกันรายได้ต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้วงเงินตามกรอบที่ ครม.อนุมัติ เพื่อนำวงเงินเหล่านั้นมาจัดสรรในส่วนของโครงการประกันรายได้ข้าว จากส่วนที่เกิน พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 ซึ่งจะได้ข้อสรุปในการประชุมบอร์ด ธ.ก.ส. วันที่ 28 ต.ค.นี้”