64 ธุรกิจจ่อคิวเทรดกระดานหุ้น SME ต้นปี’65 “ฟู๊ด-เวลเนส-เทคฯ” มาแรง

ตลาดหลักทรัพย์ฯ อัพเดตความคืบหน้า “กระดานหุ้นเอสเอ็มอี-สตาร์ตอัพ” พร้อมเทรดต้นปี 2565 เผยธุรกิจจ่อคิวเทรดกว่า 64 ราย “ฟู๊ด-เวลเนส-เทคฯ” มาแรง ด้านองค์กรดูแลเอสเอ็มอีสตาร์ตอัพสนใจทำ certified acceleration รอพูดคุยรูปแบบที่อยากเห็น

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความคืบหน้ากระดานเทรดหุ้นสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี (SMEs) และสตาร์ตอัพ (Startup) หรือเรียว่ากระดาน “LiVE Exchange” ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่าง finalize เกณฑ์ ซึ่งตามแพลนคาดว่าปลายปี 2564 เกณฑ์บางส่วนจะเสร็จ และช่วงต้นปี 2565 ข้อบังคับต่าง ๆ จะแล้วเสร็จ และภายในไตรมาส 1/65 คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเทรดได้

โดยปัจจุบันเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพเข้ามาเตรียมความพร้อม acceleration program ใน “LiVE Platform” จำนวน 2 รุ่น ทั้งหมด 64 ราย รุ่นแรก 30 รายเมื่อปีที่แล้ว และรุ่นสองอีก 34 ราย ซึ่งได้เปิดรับคัดเลือกเข้ามาเมื่อเดือน ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเห็นแววหลายรายที่มีความพร้อมของธุรกิจและสนใจจะเข้ามาเทรดในกระดาน “LiVE Exchange” โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเอสเอ็มอี ธุรกิจสตาร์ตอัพมีบ้างแต่ไม่มาก โดยหลัก ๆ อยู่ในธุรกิจผู้ผลิตอาหาร (food producer) ธุรกิจบริการอาหาร (food service) ธุรกิจ wellness และธุรกิจเทคฯ อีกบางส่วน

นอกจากนี้ยังมีพาร์ตเนอร์หน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ที่ดูแลเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพอยู่แล้ว เช่น สภาธุรกิจต่าง ๆ สนใจมาทำ certified acceleration ในหมวดการเลือกสมาชิกเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าตลาดทุนอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังไม่ได้สรุป เพราะอยู่ระหว่างคุยกันว่าจะทำในรูปแบบไหน เพราะต้องทำตามรูปแบบที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยากเห็นด้วย

“ธุรกิจทั้งหมดข้างต้นที่เข้ามาเตรียมความพร้อม acceleration program ผ่าน “LiVE Platform” อาจจะไม่ใช่ทุกรายจะเข้าเทรดในกระดาน “LiVE Exchange เพราะถ้าเขามีความพร้อมมาก ๆ อาจจะไปไปจดทะเบียนในตลาด mai หรือ SET ก็ได้ หรือถ้าเข้าไม่อยากจะเข้า แต่เลือกไประดมทุนกับ CVC หรือ VC ก็ไม่ห้าม แต่อยากให้ธุรกิจไปได้ ซึ่งที่สำคัญระบบต่าง ๆ ต้องพร้อมระดับหนึ่งที่จะไปหาแหล่งเงินทุนใหม่ ๆ ได้ จะเป็นตลาดหุ้น หรือ VC อย่างไรก็นักลงทุนต้องการเห็นข้อมูลที่เป็นระบบและเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง” นายแมนพงศ์ กล่าว

“เบื้องต้นเราไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะมีกี่รายเข้ามาเทรด แต่เป็นช่วงการเตรียมตัวให้ธุรกิจมากกว่า และเมื่อกระดาน “LiVE Exchange พร้อมเทรดในปีหน้า ค่อยมาดูกันว่าใครพร้อมและจะขับเคลื่อนไปทางไหน เพราะหลายรายมี VC สนใจร่วมลงทุนไปแล้ว ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องเข้าเทรดในเวลานี้ก็ได้”