ธนาคารกลางฮ่องกงเตรียมออกกฎคุมเข้มเทรดคริปโท

คริปโท

ธนาคารกลางฮ่องกงเดินหน้าเตรียมออกกฎระเบียบสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล คาดชัดเจนเดือน ก.ค.นี้

วันที่ 13 มกราคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางฮ่องกงเปิดเผยว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อเสนอแนะ และความคิดเห็นจากหลายภาคส่วนเกี่ยวกับการจำแนกธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อออกข้อกำหนดกฎระเบียบสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะเหรียญในกลุ่ม stablecoins

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางโดยพฤตินัยของฮ่องกงมีแผนเผยความชัดเจนเกี่ยวกับข้อบังคับด้านสินทรัพย์คริปโท ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้ทันการแข่งขันกับสิงคโปร์ซึ่งมีแผนเป็นศูนย์กลางการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียเช่นกัน

บลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องในธนาคารกลางฮ่องกงว่า บรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสในหน่วยงานด้านการเงินของฮ่องกงต่างกังวลเกี่ยวกับการเติบโตที่รวดเร็วของการลงทุนคริปโท ที่เพิ่มมากขึ้นทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยเชื่อว่าในอนาคตอาจกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงต่อระบบการเงินในปัจจุบัน หากอุตสาหกรรมนี้ถูกปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีข้อบังคับใด ๆ

ดังนั้นเป้าหมายในตอนนี้คือการเตรียมแผนกำกับดูแลสำหรับใช้งานในปี 2024 โดยกฎระเบียบดังกล่าวยังคลอบคลุมถึงถึงผลประโยชน์ของนักลงทุนอีกด้วย อาทิ ป้องกันการหลอกลวง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่ผู้ใช้งานไม่สามารถถอนเงินออกจากกระดานเทรดได้

Advertisment

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อ 7 มกราคม 2565 มีบรรดานักเทรดหลายรายแจ้งต่อทางการฮ่องกงว่า Coinsupe กระดานเทรดคริปโท ที่มีฐานอยู่ที่ฮ่องกงและได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนสถาบันจำนวนมากเกิดปัญหาไม่สามารถย้ายเงินทุนออกจากแพลตฟอร์มได้ตั้งพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา โดยผู้ใช้งานอย่างน้อย 7 รายได้ไปยื่นเรื่องเพื่อดำเนินการติดตามเงินจำนวนดังกล่าวของพวกเขาจากตำรวจ แต่ก็ไม่ได้รับความคืบหน้าใด ๆ