คลัง-พลังงาน เร่งสรุปมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันเบนซิน

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รมว.คลัง เผยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้เบนซิน-กลุ่มเปราะบาง คาดสรุปเร็ว ๆ นี้

วันที่ 5 มีนาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ไปพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันเบนซิน เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหารือร่วมกัน ระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน โดยกระทรวงพลังงานจะเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดมาตรการต่าง ๆ หากมีข้อสรุปหรือตกผลึกเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องนำเสนอนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

“เจ้าหน้าที่หารือกันอยู่แล้ว เรื่องภาระลดค่าใช้จ่าย ต้องรอกระทรวงพลังงาน ส่วนความเป็นไปได้จะลดภาษีน้ำมันเบนซินหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกระทรวงพลังงาน ซึ่งต้องดูภาพรวมทั้งหมด ว่าจะมีมาตรการอะไรบ้าง ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชน ซึ่งต้องนำระดับราคาน้ำมันในตลาดโลก และการคาดการณ์ราคาน้ำมัน มาเป็นปัจจัยการพิจารณาว่าระดับราคาน้ำมันเท่าใด การช่วยเหลือจะเป็นเท่าใด และช่วยเหลือเป็นเวลาเท่าใด ฉะนั้นรอกระทรวงพลังงานสรุปผลมาตรการในเร็ว ๆ นี้”

นายอาคมกล่าวต่อว่า ส่วนการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม อาทิ วินมอเตอร์ไซค์ และกลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อยนั้น ก็ต้องรอผลการหารือของกระทรวงพลังงานว่าจะมีมาตรการใดที่จะช่วยเหลือ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผู้ได้รับผลกระทบอยู่แล้ว

ขณะที่ประเด็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และกระทรวงการคลัง ได้ศึกษาประเมินอย่างไรบ้างนั้น กรณีดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างการวิเคราะห์สถานการณ์ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ โดยกระทรวงการคลัง ก็ต้องเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะขณะนี้ยังให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ว่าจะมีผลกระทบต่ออัตราการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร

Advertisment