วิถีซิ่งสายฟาสต์! BMW โชว์เติมน้ำมัน ระหว่างรถดริฟท์ไปด้วย มันขนาดไหนต้องชม (คลิป)

ค่ายรถ BMW เผยแพร่คลิปให้เห็นถึงความพยายามคิดค้นการเติมน้ำมันโดยไม่ต้องจอดรถ และเหนือชั้นตรงที่เติมน้ำมันให้รถที่กำลังดริฟท์อยู่ได้อย่างไรถึง 18 แกลลอนในระยะเวลาเพียง 50 วินาที

ซึ่ง BMW เข้าร่วมแข่งขันโชว์ดริฟท์รถนานที่สุดเพื่อทำลายสถิติโลกในแบบ longest drift หรือดริฟท์ต่อเนื่อง ซึ่ง BMW เคยทำสถิติดริฟท์รถยาวนานได้ที่ 51.278 ไมลส์ในปี 2013 และล่าสุดปีนี้ BMW ทำลายสถิติของตัวเองอีกครั้ง โดยดริฟท์รถต่อเนื่องได้ถึง 143 ไมลส์

ทั้งนี้ เงื่อนไขปัจจัยการแข่งขันดริฟท์รถต่อเนื่องที่จะเฉือนเอาชนะกันได้นั้นหนึ่งเหตุผลคือ น้ำมันในรถที่หากหมดก็จะต้องเสียเวลาไป ซึ่งตามกฎกติกาแม้จะให้จอดรถเพื่อเติมน้ำมันและทำการดริฟท์เพื่อแข่งทำลายสถิติต่อได้ก็ตาม แต่ BMW มองว่าวิธีนั้นน่าเบื่อเกินไป จึงนำมาสู่ไอเดียเติมน้ำมันระหว่างดริฟท์ไปด้วยนั่นเอง

โดย BMW สร้างอุปกรณ์และฝึกฝนทีมงานซ้อมแล้วซ้อมอีกเพื่อความแม่นยำ และความปลอดภัย

วิธีการของ BMW ได้แรงบันดาลใจมากจากเครื่องบินต่อสู้ขับไล่นั่นเอง ที่จะมีเครื่องบินอีกลำถ่ายน้ำมันให้กันกลางอากาศ โดย BMW เรียกวิธีนี้ว่า car-to-car refueling รวมทั้งประดิษฐ์อุปกรณ์ขึ้นมาเฉพาะเพื่อทำการเติมน้ำมันระหว่างรถดริฟท์ไปได้ ซึ่งท่อน้ำมันก็จะอยู่ในตำแหน่งใหม่เพื่อให้ตัวอุปกรณ์ที่ทีมงานจากรถอีกคันหนึ่งมาดริฟท์ประกบและเติมน้ำมันให้ได้ทันท่วงที ซึ่งอุปกรณ์นี้ทำให้สามารถเติมน้ำมันได้ถึง 18 แกลลอนในเวลา 50 วินาทีเท่านั้น

แต่ระหว่าง 50 วินาทีนั้น รถทั้งสองคันก็จะต้องดริฟท์ประกบกันไปเรื่อยๆ โดยทีมงานรถคันที่จะเข้ามาเติมน้ำมันคนขับที่จะต้องคุยวิทยุสื่อสารกับรถอีกคันหนึ่ง และคนที่จะต้องยื่นตัวออกไปเติมน้ำมันที่จะมีเข็มขัดล็อคจากในรถเพื่อป้องกันอันตราย เรียกว่าเล่นท่ายากเอามากๆ ต้องจังหวะเข้ากันพอดีทั้งการดริฟท์รถและทีมงานที่จะต้องยื่นตัวออกมานอกรถทำการเติมน้ำมันให้ ซึ่งการซ้อมก็ต้องทำให้เข้มงวด เพราะบางช่วงที่จังหวะกะไม่ดี น้ำมันก็จะกระเด็นออกมาก่อนการเติมเสร็จ ทั้งนี้ BMW ทำการซ้อมอยู่นานก่อนที่จะทำการแข่งขันดริฟท์ทำลายสถิติ

ซึ่งที่สุด BMW ก็สามารถทำลายสถิติ กินเนส เวิล์ด เรคคอร์ด การดริฟท์ยาวนานที่สุด 8 ชั่วโมง และการดรีฟท์รถคู่พร้อมกันยาวนานที่สุด