ถูกวิจารณ์หนัก! จนท.ทำรุนแรงกับลูกแพนด้าทั้งลาก-ผลัก ชาวเน็ตจวกให้ลาออก

เป็นเรื่องราวเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันทั่วสังคนออนไลน์ของประเทศจีนเมื่อมีการเผยแพร่คลิปวิดีของสวนสัตว์แห่งหนึ่งในเมืองเฉิงตูที่เจ้าหน้าที่ดูแลแพนด้า ทำรุนแรงกับลูกแพนด้านทั้ง 2 ตัว

บีบีซีรายงานว่า ในคลิปวิดีโอดังกล่าวนั้นจะเห็นเจ้าหน้าที่ทำรุนแรงกับลูกหมีแพนด้าทั้งสองตัวทั้งผลัก และโยนเจ้าแพนด้าที่จะวิ่งตามออกไปข้างนอก (ชมคลิปที่นี่)

โดยนายกัว จิงเผิง เจ้าหน้าดูแลหมีแพนด้าที่ปรากฎอยู่ในคลิปกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า เขาถูกลูกแพนด้ากัดระหว่างให้อาหารลูกแพนด้าทั้งสอง ซึ่งมันกัดจนมือของเขาเลือดออก

เขาเล่าต่อว่า เจ้าลูกแพนด้าพยายามจะกัดเขาอีกครั้ง เขาจึงป้องกันตัวพลักมันออกไปอีกครั้ง

คลิปดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อวิดีโอถูกเผยแพร่ออกไป เขาและเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักที่ได้ทำรุงแรงกับลูกแพนด้านนี้ สังคมออนไลน์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดังกล่าวลาออก

“เราถูกตัดสินว่าเป็นคนร้ายอย่างไม่เป็นธรรมในสื่อสังคมออนไลน์กล่าวหาว่าเราไม่รักแพนด้า แต่เราอยู่ที่นี่ ทำงานที่นี้ เพราะเรารักสัตว์พวกนี้” จิงเผิง กล่าวกับสื่อท้องถิ่น

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้าเมืองเฉิงตูให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติกับแพนด้าด้วยความระมัดระวัง และเบาๆมือ

“เมื่อเห็นวิดีโอครั้งแรกนั้น เราคิดว่าเจ้าหน้าที่ทำรุนแรงเกินไปถึงแม้จะไม่ได้เป็นอันตรายต่อแพนด้าก็ตาม เราอยากจะให้ทุกคนเข้าใจด้วยว่าถึงแม้แพนด้าจะน่ารัก แต่มันมีความแข็งแรง และอาจจะทำรุนแรงได้”