เกย์คู่แรกในเยอรมนี ที่ได้สิทธิรับบุตรบุญธรรม

AFP PHOTO / dpa / Britta Pedersen / Germany OUT

ที่มา คอลัมน์ สรรหา มาเล่า นสพ.มติชนรายวัน
ผู้เขียน [email protected]

 

มิชาอิล โคร็อค และ ไค โคร็อค สองเกย์หนุ่มชาวกรุงเบอร์ลิน ในเยอรมนี ยิ้มอย่างมีความสุขเมื่อนับแต่นี้ไป พวกเขาสามารถทำหน้าที่เป็นพ่อแม่ที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่างของเด็กชายวัย 2 ขวบคนหนึ่ง ที่เขาได้ยื่นขอรับอุปการะเป็นบุตรบุญธรรม โดยทั้งคู่ได้ชื่อเป็น คู่สมรสเกย์คู่แรกในเยอรมนี ที่ได้สิทธิตามกฎหมายในการรับอุปการะบุตรบุญธรรม

เอเอฟพี อ้างว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้นับเป็น ก้าวกระโดดครั้งสำคัญของคนรักร่วมเพศในเยอรมนี ที่สามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายนับแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งกฎหมายมีผลบังคับใช้ ซึ่งทั้งมิชาอิล และ ไคซึ่งใช้ชีวิตคู่อยู่เป็นคู่ชีวิตกันมานาน และที่ผ่านมาทำได้แค่การจดทะเบียนคู่ชีวิต ก็ได้ถือโอกาสอันน่ายินดีนี้ ไปจดทะเบียนสมรสกันเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม จากนั้นอีก 2 วันถัดมา ทั้งสองก็นำใบจดทะเบียนสมรสไปยื่นขอรับอุปการะเด็กชายวัย 2 ขวบที่เขารับเลี้ยง และดูแลมาตั้งแต่เกิด เป็นบุตรบุญธรรม

ยอร์ก สไตเนิร์ท โฆษกกลุ่มสิทธิชาวเกย์และเลสเบี้ยนในเบอร์ลิน ออกมาแถลงยืนยันข่าวดีนี้เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม และว่า ” นี่นับเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งสำหรับชาวเกย์และเลสเบี้ยน ด้วยการพิจารณาตัดสินอย่างดีของศาล และยังเป็นการพิสูจน์ให้เห็นด้วยว่า การแต่งงานเป็นสิทธิของทุกคน ไม่ใช่เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ ”

ทั้งนี้ ราวกลางปีที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี ได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายให้คู่รักเพศเดียวกันในเยอรมนีที่มีอยู่ราว 94,000 คู่มีสิทธิที่จะแต่งงานกัน และมีสิทธิรับอุปการะบุตรบุญธรรมเช่นเดียวคู่สามีภรรยาต่างเพศ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล เกิดเปลี่ยนใจ เปลี่ยนความคิดที่เคยต่อต้านการสมรสของคู่รักเพศเดียวกัน และเปิดทางให้มีการลงมติในประเด็นสำคัญนี้

นายกรัฐมนตรีแมร์เคิล เคยพูดถึงสิ่งทำให้เธอเปลี่ยนความคิดว่า มาจากประสบการณ์น่าประทับใจ ที่เธอได้มีโอกาสพบกับ คู่รักเลสเบี้ยนคู่หนึ่งในเขตเลือกตั้งของเธอ ที่เลี้ยงดูเด็กกำพร้า 8 คนด้วยความรัก ความดูแลเอาใจใส่อย่างดี