เยอรมนีสั่งทำลายสมาร์ทวอทช์สำหรับเด็ก เหตุขัดกม.ห้ามดักฟัง

สมาร์ทวอทช์สำหรับเด็กเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมสำหรับผู้ปกครองในปัจจุบัน ด้วยฟังชั่นที่ช่วยให้สามารถติดตามตำแหน่งของลูกๆ รวมถึงฟังเสียงต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเด็กได้ เช่น การสอนของครูในห้องเรียน ซึ่งด้านหนึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเด็กและเยาวชน แต่อีกด้านถือเป็นความเสี่ยงเรื่องความเป็นส่วนตัว
โดยเฉพาะในเยอรมนีที่การบันทึกการสนทนาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากคู่สนทนาถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าหน่วยงานด้านสื่อสารของเยอรมันได้ตัดสินให้สมาร์ทวอทช์สำหรับเด็กที่มีฟังชั่นนี้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมสั่งแบนห้ามขายและบังคับให้ประชาชนทำลายสมาร์ทวอชสำหรับเด็กที่ตนครอบครองอยู่ทั้งหมด รวมถึงส่งหลักฐานภาพหรือคลิปวีดีโอการทำลายให้กับหน่วยรัฐเพื่อยืนยันอีกด้วย

โดยให้เหตุผลว่า ฟังก์ชั่นนี้สามารถเปิดใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นได้ตลอดเวลา และในขณะทำงานจะไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ ให้ผู้สวมใส่หรือคนรอบข้างรู้ตัวจึงเข้าข่ายเป็นการดักฟัง และยังถือเป็นระบบสื่อสารที่ไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย แตกต่างจากสมาร์ทวอท์ชอื่น อย่างแอปเปิลวอทช์ที่มีฟังก์ชั่นโทรศัพท์ ซึ่งจะส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ปกติ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐของเยอรมนีเคยสั่งทำลายสินค้าอื่นด้วยความผิดเดียวกันมาแล้ว เช่น ตุ๊กตา “My Friend Cayla” ซึ่งมีระบบบันทึกเสียงและส่งสัญญาณผ่านคลื่นวิทยุ