ส่องไลฟ์สไตล์มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ครบ 10 ปีแต่งศรีภรรยา มั่งคั่งภายใต้เสื้อยืด

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอที่ชอบใส่เสื้อยืดสีเทาเข้ม ดูธรรมดา ๆ มีชีวิตครอบครัวที่ดูน่ารัก เรียบง่าย กลับไม่พ้นเป็นจุดสนใจของสื่อที่มองเห็นความร่ำรวยผ่านไลฟ์สไตล์

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลก และซีอีโอบริษัท เมตา-Meta เจ้าของโซเชียลมีเดีย Facebook, Instagram และ WhatsApp เพิ่งโพสต์ภาพฉลองครบรอบแต่งงาน 10 ปี ทางเพจเฟซบุ๊ก Mark Zuckerberg เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2022

ฉลองรักหวานกับพริสซิลลา ภรรยา / FB : Mark Zuckerberg

พร้อมข้อความ “10 years married and half our lives together. Here’s to more adventures” (10 ปีของการแต่งงาน ครึ่งชีวิตของพวกเราที่อยู่ด้วยกัน จากตรงนี้จะมีการผจญภัยเพิ่มอีกละนะ) ตามด้วยภาพโพสต์เพิ่มเติมเปรียบเทียบจุดเดิมที่ทั้งสองนั่งอยู่ด้วยกันเมื่อ 10 ปีก่อน ที่มีคำบรรยายว่า “และภาพเดียวกันนี้จากงานแต่งงานของเราเมื่อ 10 ปีก่อน”

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก
FB : Mark Zuckerberg

นอกจากเป็นโพสต์ที่มีผู้มากดไลก์แล้วกว่า 1.7 ล้านไลก์ ยังย้ำถึงรักหวานของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก วัย 38 ปี และพริสซิลลา ชาน ภรรยาที่เป็นกุมารแพทย์ สาวเชื้อชาติฮวา หรือเวียดนามเชื้อสายจีน วัย 37 ปี หลังจากทั้งสองรู้จักกันตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

เทียบกับภาพตอนแต่งงานเมื่อ 10 ปีก่อน / FB Mark Zuckerberg

ช่วงเวลาเดียวกัน เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ สื่อดังของฮ่องกง เผยแพร่รายงานที่รวบรวมจากสื่อต่าง ๆ เผยถึงไลฟ์สไตล์ของซักเคอร์เบิร์ก ที่แม้จะชอบใส่เสื้อยืดสีเทา ดูสบาย ๆ ไม่แสดงมาดมหาเศรษฐี แต่องค์ประกอบในการใช้ชีวิตกับภรรยา บ่งบอกถึงฐานะที่ไม่ธรรมดาของซีอีโอระดับโลก

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ติดอันดับมหาเศรษฐีอันดับที่ 15 ของโลก จากการจัดอันดับของฟอร์บส โดยครอบครองทรัพย์สินประมาณ 72,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,465,000 ล้านบาท

เว็บไซต์ TechCrunch รายงานว่า ซักเคอร์เบิร์กเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 320 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 10,880 ล้านบาท และครั้งหนึ่งมีข่าวลือว่าซื้อเรือยอชต์ยูลิซิซ สนนราคา 150 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5,100 ล้านบาท 

FB : Mark Zuckerberg

ที่ดินเกาะฮาวาย 4 พันล้าน

ฟอร์บสรายงานว่า ปี .. 2014 ซักเคอร์เบิร์กซื้อที่ดิน 1,787.5 ไร่ บนเกาะคาไว รัฐฮาวาย ราคา 116 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 4,000 ล้านบาท ที่ดินผืนนี้รวมทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ของชายหาดปิลาและพื้นที่เพาะปลูกคาฮู ไอนา มีกระแสวิจารณ์ด้วยว่าซักเคอร์เบิร์กพยายามสร้างอาณานิคมบนเกาะและไม่เคารพประวัติศาสตร์ของเกาะ

แต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ยับยั้งมหาเศรษฐีไม่ได้ เว็บไซต์ SF Gate รายงานว่า เดือน มี..ปีที่แล้ว สามีภรรยาซักเคอร์เบิร์กซื้อที่ดินเกือบ 1,531 ไร่ทางตอนเหนือของเกาะคาไว ราคา 53 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,190 ล้านบาท ครอบคลุมถึงชายหาดสาธารณะและทุ่งเลี้ยงปศุสัตว์ รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์สุดหรูที่มีชื่อเล่นว่าโคโอลาอู แรนช์

Ron Kosen/AP

เว็บไซต์เดอะ การ์เดี้ยนรายงานว่า 6 เดือนต่อมาซื้อที่ดินการเกษตรอีก 281 ไร่ ราคา 17 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 578 ล้านบาท รวมทั้งอ่างเก็บน้ำคาโลโคซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อเขื่อนที่มีความเสี่ยงสูงบนเกาะ

ด้านเบน ลาโบลท์ โฆษกของครอบครัวชานซักเคอร์เบิร์ก โต้กระแสวิพากษ์วิจารณ์การกว้านซื้อที่ดินว่า มาร์กและพริสซิลลาสร้างบ้านที่โคโอลาอู แรนช์ และร่วมกับสมาชิกชุมชนกลุ่มหนึ่งเพื่อทำฟาร์มปศุสัตว์ ส่งเสริมการอนุรักษ์ การเกษตรอย่างยั่งยืนและคุ้มครองสัตว์ป่าและหวังว่าจะขยายความพยายามเหล่านี้ในที่ดินที่เพิ่มขึ้น

ครอบครัวอบอุ่น  / August 28, 2017. (Photo by – / FAMILY HANDOUT / AFP)

คฤหาสน์ในแคลิฟอร์เนีย

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์รายงานว่า ซักเคอร์เบิร์กอยู่กับครอบครัวในบ้านสุดหรู ซึ่งเดิมซื้อมาในราคา 7 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 238 ล้านบาท ในปี 2011 (พ.ศ. 2554) ที่เมืองปาโล อัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย

คฤหาสน์หลังนี้มี 5 ห้องนอน สวนขนาดใหญ่ สระว่ายน้ำระบบเกลือ ห้องบันเทิง ห้องผิงไฟ ลานบาร์บีคิว สปาและหุ่นยนต์รับใช้ (พากย์เสียงโดย มอร์แกน ฟรีแมน) ที่ปรับอุณหภูมิห้องและทำขนมปังปิ้งได้

Palo Alto mansion / Photo: @eichlerphoto/Instagram

ซักเคอร์เบิร์ก ทุ่มเงิน 50 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,700 ล้านบาทสำหรับเป็นค่าปรับปรุงบ้านและซื้อบ้านที่อยู่ใกล้เคียง 4 หลังเพื่อเป็นบ้านรับรองแขกและสังสรรค์บันเทิง

เดอะ วอลล์ สตรีต เจอร์นัลรายงานว่า ไม่กี่ปีหลังจากนั้นซักเคอร์เบิร์กซื้ออสังหาริมทรัพย์ริมทะเลสาบทาโฮ รัฐแคลิฟอร์เนีย 2 แห่งอย่างเงียบ ๆ มูลค่า 59 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,006 ล้านบาท ได้แก่ บ้านคารูเซล มี 8 ห้องนอน

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นเมื่อต้นทศวรรษที่ 1930 ด้านหน้าบ้านมีพื้นที่ติดทะเลสาบความยาว 60 เมตร ท่าเรือแบบที่หาพบได้ยาก ซึ่งออกแบบสำหรับเทียบท่าเรือยอชต์ลำใหญ่ได้ รวมทั้งมีโรงจอดรถ 2 โรง และบ้านรับรองแขก

Photo-texture

ส่วนบ้านบุชวูด มี 6 ห้องนอนสร้างในทศวรรษที่ 1960 มีความยาวติดทะเลสาบ 120 เมตร ประกอบด้วยท่าเรือส่วนตัว ลานบ้าน บ้านพักแขกและโรงรถ เดอะ วอลล์สตรีต เจอร์นัลรายงานว่า บ้านสุดหรูริมทะเลสาบทั้ง 2 หลังครอบคลุมพื้นที่เกือบ 25 ไร่

บอดี้การ์ด-เจ็ทส่วนตัว

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าซีอีโอ Meta ให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยมากกว่าคนในเศรษฐีในระดับเดียวกัน เพราะจ่ายเงินกว่า 15 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 510 ล้านบาท เพื่อให้คอยคุ้มครองเขา ทั้งที่บ้านและระหว่างการเดินทาง

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ว่าจ้างบอดี้การ์ดด้วยเงินสูงมาก / Photo: @zuck/Instagram

ค่ารักษาความปลอดภัยนี้ยังไม่รวมเงินอีก 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 340 ล้านบาท (มูลค่าก่อนหักภาษี)  เพื่อเป็นค่ารักษาความปลอดภัยแก่ครอบครัว และอีก 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 54.4 ล้านบาทสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว

รถซูเปอร์เอ็กซ์คลูซีฟ

แม้จะมีภาพที่ซักเคอร์เบิร์กมักขับรถเล็ก ๆ อย่าง Honda Fit และ Acura TSX แต่เจ้าพ่อเฟซบุ๊กก็เป็นเจ้าของรถสุดแพงและรถสปอร์ตด้วยเช่นกัน

ในที่นี้รวมทั้งรถปากานี อูไอรา สัญชาติอิตาลี ราคา 1.4 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 47.6 ล้านบาท เป็นรถซูเปอร์ เอ็กซ์คลูซีฟ 2 ที่นั่ง ประตูแบบ butterfly และรูปลักษณ์ภายนอกที่โฉบเฉี่ยว

Pagani Huayra supercar in 2014. Photo: @paganiautomobili/Instagram

เทียบสมรรถนะได้พอ ๆ กับลัมโบร์กินีและเฟอร์รารี ด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ V12 เอ็กซ์คลูซีฟ มีพละกำลังสูงสุด 800 แรงม้า ที่ 5,900 รอบต่อนาที แรงบิด 1,050 นิวตันเมตร ที่ 2,000-5,600 รอบต่อนาที