เปิด 6 ความเชื่อ ไม่ควรทำวันปีใหม่ เตือน! โชคร้ายอาจมาเยือน

ตัดผม
ภาพจาก PIXABAY

เลี่ยงได้เลี่ยง ! เปิด 6 ความเชื่อ ไม่ควรทำวันปีใหม่ โชคร้ายอาจมาเยือน เชื่อไว้ไม่เสียหาย เพราะทำง่ายกว่ากว่าที่คิด

วันที่ 1 มกราคม 2566 ข่าวสดรายงานว่า เนื่องในวันเริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่ปี พ.ศ. 2566 เป็นการเริ่มต้นสิ่ง ๆ ใหม่อะไรใหม่ ๆ เข้าสู่ชีวิต ซึ่งในวันที่ 1 มกราคมของทุกปีจะมีความเชื่อโบราณบางอย่างที่ไม่ควรทำวันปีใหม่ ดังนี้

1.หลีกเลี่ยงการทำความสะอาดบ้าน เนื่องจากการทำงานบ้านประเภท ไม่ว่าจะเป็นการซักล้าง ปัดกวาดหยากไย่ ขัดกระจกให้เงาวับ รวมถึงเช็ดถูพื้นจะถือว่าเป็นการปัดกวาดความโชคดีออกไปในปีใหม่ เงินทองรั่วไหล อีกทั้งการปัดกวาดในวันปีใหม่ที่มีแขกมาเยี่ยมนั้นมีความเหมือนถึงการแตกแยะเช่นกัน

ทำความสะอาดบ้าน
ภาพจาก PIXABAY-

2.ไม่ควรสระผม ตัดผม และตัดเล็บ เนื่องจากเป็นการตัดความโชคลาภ โชคดี และเงินทองที่กำลังจะมาถึงในปีใหม่ พร้อมทั้งการใช้ของมีคมก็มีความหมายถึงการตัดสิ่งดี ๆ ออกจากชีวิต

3.หลีกเลี่ยงการทำร้ายและฆ่าสัตว์ นอกจากผิดศีล 5 ข้อที่ 1 แล้ว การเริ่มต้นปีใหม่ควรเริ่มต้นแต่สิ่งดี ๆ หากใครที่มีอาชีพในการกัดจับสัตว์ ฆ่าสัตว์ ขอแนะนำให้เว้น 1 วัน โดยเฉพาะสัตว์ ประจำนักษัตรปีเกิดของตนเอง เช่น คนเกิดปีฉลู ห้ามฆ่าวัวหรือทำร้ายวัว คนเกิดปีชวด ห้ามฆ่าหนูหรือทำร้ายหนู เป็นต้น

4.ห้ามพูดคำหยาบ ทะเลาะวิวาทกับผู้อื่น โดยแนะนำให้ระมัดระวังการใช้คำพูด เพราะถือว่าเป็นสิ่งอัปมงคลต่อชีวิตตนเอง อีกทั้งยังสร้างความบาดหมางและความขุ่นเคืองใจต่อผู้คนรอบข้าง ยิ่งหามีน้ำตาจะทำให้ผีใหม่เต็มไปด้วยทุกข์อาจจะเศร้าตลอดปีได้ ดังนั้น ควรคิดดี ทำดี และพูดดี

ของแตก
ภาพจาก PIXABAY

5.ระมัดระวังในการทำของตกแตก และระมัดระวังในการก้าวเดิน เพราะเป็นสัญญาณลางร้ายและเริ่มต้นไม่ดี ทำให้ทำอะไรปีหน้าก็จะสะดุดไม่ราบรื่น เกิดความแตกแยก นำโชคร้ายเข้าสู่ชีวิตในอนาคต และถือเป็นการปล่อยโอกาสดี ๆ ให้หลุดลอยหายไป

6.ไม่ใส่เสื้อผ้าสีทึบ เช่น สีดำ สีกรมท่า เป็นต้น เพราะความเชื่อของคนโบราณจะถือว่าเป็นการใส่ไว้ทุกข์ ลางร้าย ดังนั้น ขอแนะนำให้ใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส หากใครยังไม่รู้ว่าจะใส่สีอะไรก็สามารถหาสีมงคลประจำวันของตนเองมาใส่ได้