‘ศรีสุวรรณ’ จี้ก.ตร.สอบ ‘ศรีวราห์’ ก้มหัวต่ำรับไหว้ ‘เปรมชัย’ ชี้เลือกปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ ก.ตร.ตั้งกรรมการสอบจริยธรรมและสอบวินัย รอง ผบ.ตร. กรณีก้มหัวต่ำรับไหว้ผู้ต้องหาในคดีอาญาในลักษณะเลือกปฏิบัติ หลังจากปรากฏภาพในสื่อมวลชนและโชเชียลมีเดียว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. แสดงการรับไหว้ในลักษณะก้มหัวต่ำอย่างมากต่อนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 และ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ 2490 ซึ่งไม่เคยปรากฏการกระทำลักษณะดังกล่าวมาก่อน กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีสัมพันธ์พิเศษส่วนตัวกับผู้ต้องหาในคดีหรือไม่นั้น

แถลงการณ์ระบุว่า พฤติการณ์หรือการกระทำดังกล่าวของ รอง ผบ.ตร.เป็นที่ผิดสังเกตในการแสดงออกกับผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ผ่านมาในอดีต ที่มักมีลักษณะแข็งกร้าว ตรงไปตรงมาในการบังคับใช้กฎหมายมาโดยตลอด แต่กรณีของนายเปรมชัยไม่เสนอการคัดค้านการประกันตัว ทั้งที่มีโทษสูงไม่ต่างกัน พฤติกรรมการแสดงออกของ รอง ผบ.ตร.แตกต่างอย่างชัดเจน การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่าย “การเลือกปฏิบัติ” ซึ่งเป็นข้อห้ามตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตํารวจ 2553

“ที่สำคัญ สตช.เคยมีคำสั่งกำชับทุกหน่วยแจ้งข้าราชการตำรวจในสังกัดทุกนายทราบ ให้พึงระมัดระวัง หรือไม่กระทำการใดๆ เช่น การถ่ายภาพ วิดีโอกับผู้ต้องหาในคดี ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเคยมีกรณีการกระทำในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว เช่น กรณีตำรวจถ่ายภาพกับ น.ส.เปรี้ยว ผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพในอิริยาบถต่างๆ ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของข้าราชการตำรวจทางสื่อสังคมออนไลน์ ว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ไม่เหมาะสม สตช.จึงสั่งข้าราชการตำรวจทุกนายระลึกไว้เสมอว่า การทำงานของข้าราชการตำรวจต้องมีความเป็นกลาง มีจิตสำนึกว่าการกระทำใดๆ จะสร้างความเสียหายให้แก่องค์กร หน่วยงานหรือไม่ แต่ทำไม พล.ต.อ.ศรีวราห์ สามารถทำได้”

สมาคมฯจึงขอเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี, ก.ตร. และจเรตำรวจ ให้ตั้งกรรมการสอบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ว่าพฤติการณ์หรือการกระทำเยี่ยงนั้นเข้าข่ายการฝ่าฝืนกฎ ก.ตร.ดังกล่าวหรือไม่

 

ที่มา  มติชนออนไลน์