กองบิน 23 อุดรฯส่งเครื่องบินร่วมปฏิบัติการฝนหลวง-ยับยั้งลูกเห็บภาคเหนือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 มีนาคม 2561) ที่ลานจอดเครื่องบินหน้ากองบัญชาการ กองบิน 23 มีพิธีส่งหน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวงและยับยั้งลูกเห็บ เพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ 15 จังหวัด อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน สุโขทัย พิจิตร เป็นต้น โดยมี นาวาอากาศเอก วิสูตร อินทร์ขำ ผู้บังคับการกองบิน 23 เป็นประธาน และได้รับเกียรติจากหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากสายการบินต่างๆ เข้าร่วมพิธี

นาวาอากาศเอก วิสูตร อินทร์ขำ ผู้บังคับการกองบิน 23 เปิดเผยว่า การปฏิบัติภารกิจฝนหลวงครั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม-31 พฤษภาคม 2561 โดยใช้เครื่องบิน Alpha Jet ของกองบิน 23 ทั้งหมด 2 ลำ ใช้นักบินครั้งละ 4 คน เจ้าหน้าที่ 20 คน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันทั้งหมด 5 ผลัด เครื่องบินดังกล่าวเป็นเครื่องบินที่มีสมรรถนะสูง บินเข้าสู่พื้นที่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและทันเวลา บินได้สูง โดยใช้กระสุนซิลเวอร์ไอโอไดยิงเข้าไปที่ฐานเมฆเพื่อยับยั้งและสลายลูกเห็บ

โดยกองทัพอากาศส่งเครื่องบินเข้าร่วมทำฝนหลวงตั้งแต่ปี 2515 ปัจจุบันใช้เครื่องบิน 3 แบบ คือ เครื่องบิน Peace Maker Au23 จาก ฝูง 501 กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ BT67 จากฝูง 461 จ.พิษณุโลก และเครื่องบินขับไล่ Alpha Jet จากฝูง 231 จ.อุดรธานี ร่วมโครงการฝนหลวง โดยแต่ละปีเครื่องบินกองทัพอากาศ ขึ้นบิน 700 เที่ยวบิน/ปี

“ประชาชนทางภาคเหนือตอนบน ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยทางธรรมชาติ เป็นลูกเห็บที่ทำความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชน ภารกิจนี้เราปฏิบัติจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในทุกๆ ปี ทั้งยังสร้างความภาคภูมิใจให้กับกองทัพอากาศ และกองบิน 23 ที่รับใช้โครงการหรือภารกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้เดินตามรอยพระองค์ท่าน น้อมนำพระราชดำริที่ทรงห่วงใยพี่น้องประชาชน เราในฐานะทหาร ต้องรับใช้ประชาชน นึกถึงความเป็นอยู่ของพี่น้องเป็นหลัก ในส่วนของภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เราใช้เครื่องบิน BT67 จากกองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก และเครื่องบิน Peach Maker AU23 จากกองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องภาคอีสานในช่วงหน้าร้อนที่จะมาถึงนี้”

Advertisment